0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Tính toán kích thước cửa sổ thế nào hợp phong thủy?

04/11/2019

Cửa sổ là một trong những yếu tố quan trọng của ngôi nhà và cũng cần được áp dụng nguyên tắc phong thủy trong thiết kế và xây dựng. Để lựa chọn đúng kích thước và hiểu hơn về ý nghĩa, cách đo và các thông số kỹ thuật của cửa sổ theo phong thủy, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

I. Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy là như thế nào?
1. Ý nghĩa của cửa sổ theo phong thủy
Cửa sổ là một trong những yếu tố không thể thiếu của mỗi công trình nhà ở. Có rất nhiều loại cửa sổ như: cửa sổ thông gió, cửa sổ hắt sáng, cửa chớp (jalousie window), cửa sổ văn phòng (clerestory windows), cửa sổ mái nhà,...Giếng trời cũng được coi là một loại cửa sổ đặc biệt.

Những ô cửa sổ đem lại ánh sáng và đưa luồng gió vào phòng trong nhà, tạo sự thông thoáng và dễ chịu. Tuy nhiên, bạn không thể tùy tiện thiết kế kích thước và hình dáng cửa sổ. bởi theo phong thủy, cửa sổ có ảnh hưởng rất lớn tới công trình nhà và những người ở trong.




Chú ý về kích thước cửa sổ hợp phong thủy để có ngôi nhà tốt nhất

Nhiều người cho rằng, cửa sổ không ảnh hưởng tới phong thủy và làm cửa sổ thế nào cũng được. Nhưng thực tế, điều này là không đúng. Trong phong thủy nhà ở, cửa sổ đóng vai trò lưu chuyển không khí trong nhà, hóa giải bệnh tật, đem lại tài lộc cho gia đình. 
Theo ông cha ta quan niệm, một chiếc cửa sổ quá nhỏ sẽ không đem lại đủ không khí và vận may cho gia đình. Còn một chiếc cửa sổ quá lớn thì không những hút luồng gió tốt, mà cả những khí xấu cũng dễ dàng thâm nhập, đem của trong nhà ra đi.

 

Cửa sổ quá lớn sẽ khiến khí tốt trong nhà bay hết ra ngoài

 
2. Kích thước cửa sổ tỷ lệ "chuẩn phong thủy" theo thước Lỗ Ban
a. Thước Lỗ Ban là gì?


Thước Lỗ Ban là loại thước đặc biệt được ông cha ta chuyên dành để xây dựng nhà theo phong thủy từ thời xa xưa. Hai công trình quan trọng nhất thường sử dụng thước Lỗ Ban chính là nhà cửa và mộ phần, hay còn gọi là Dương Trạch và Âm Trạch. Trên bề mặt của thước Lỗ Ban, nhà sản xuất chia các kích thước và ghi đầy đủ các thông tin về phong thủy.



Thước Lỗ Ban

Dựa theo những con số và chữ viết mà thước Lỗ Ban cung cấp, thợ xây dựng có thể biết khoảng cách nào là tốt, khoảng cách nào chưa ổn. Sử dụng loại thước này, bạn sẽ hoàn toàn an tâm về mặt phong thủy.

b. Đo kích thước cửa sổ theo thước Lỗ Ban

Trước khi sử dụng thước Lỗ Ban, thợ xây dựng cần phải chú ý các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Khi chọn dược hướng phù hợp với không gian và ngũ hành "kim, mộc, thủy, hỏa, thổ", thì thợ xây dựng mới được tiến hành đo kích thước cửa sổ theo thước Lỗ Ban.

Trên thước cũng ghi rõ các vị trí như "hưng", "thịnh" hay "thiên tai", "từ biệt"… giúp bạn dựa vào đó mà chọn kích thước cửa sổ hợp lý. Hãy chọn con số tương đối để cửa sổ nhà bạn vừa có thẩm mỹ đẹp mắt, vừa phù hợp với phong thủy và tâm linh. 


c. Cách tính kích thước cửa sổ theo phong thủy

- Theo phong thủy, khi làm cửa sổ cần chú ý những điểm sau:

Phòng có diện tích nhỏ (thường nhỏ hơn 15m2) thì chỉ nên mở cửa sổ nhiều nhất 2 cánh cửa.

Cửa sổ với từng số lượng cánh cũng có những tên gọi riêng như: Cửa sổ 2 cánh là "Nghênh Phúc Trường Thọ", cửa sổ 3 cánh là "Tam Dương Khai Thái", cửa sổ 4 cánh lại được gọi với cái tên "Tứ Quý".

Không chỉ theo phong thủy, mà ngay với con mắt thẩm mỹ bình thường, những căn phòng quá nhỏ khi làm cửa sổ có nhiều hơn 2 cánh sẽ khiến người nhìn bị chướng mắt. Chúng hơi “kệch cỡm” khi phòng ngủ quá nhỏ mà cửa sổ lại quá to. Còn theo kiến thức về kiến trúc định hướng phong thủy, số cánh cửa sổ nhiều hơn 2 mà phòng quá nhỏ sẽ khiến cho nội khí trong phòng bay hết đi, người ở phòng này thường hay buồn bã, mệt mỏi hay thất bại.



Cần chú ý kích thước cửa sổ phong thủy

Hai mép của cửa sổ cũng có những tiêu chuẩn phong thủy riêng. Nếu mép dưới nằm quá thấp (dưới 83cm) so với sàn nhà,  thì căn phòng sẽ bị thoát âm, không khí lưu thông trong phòng không được tốt và ổn định. Theo truyền thống Trung Quốc, những người ở tại phòng như thế dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp, phong hàn…

Ngược lại, nếu mép trên của cửa sổ quá cao (hơn 220cm) so với mặt sàn, chiếc cửa sổ đã phạm phải "Thiên Trảm Sát" hoặc "Quang Sát". Hai loại "Sát" này hoàn toàn không có bất kỳ điểm tốt nào cho người trong nhà.



Kích thước cửa sổ trong nhà cần sử dụng thước Lỗ Ban để tránh cung xấu

d. Kích thước cửa sổ chuẩn theo phong thủy


Về kích thước cửa sổ phụ thuộc nhiều vào tiện nghi sử dụng, bởi đây không phải là cửa dể ra vào. Bởi thế, kích thước cửa sổ sẽ không cần tuân theo kích thước địa lý. Mặc dù vậy, thông thường cửa sổ thường có tổng diện tích bằng 3 lần tổng diện tích cửa chính. 




Những căn phòng nhỏ chỉ nên đặt cửa sổ 2 cánh



Những cánh cửa thông thoáng sẽ giúp căn nhà có thêm nhiều khí tốt 


II. Một số lưu ý thêm về hướng và vị trí cửa sổ theo phong thủy

Khi làm nhà, có những điều bạn có thể thay đổi chút ít mà không sợ ảnh hưởng phong thủy. Nhưng cũng có những điều được gọi là "Đại Kỵ" cần phải tuyệt đối tránh xa.

1. Không đặt cửa sổ ở nơi tài vị/ Không làm lưới bảo vệ quá dày
Hướng quan trọng nhất trong phòng khách chính là "Tài Vị". Nếu đặt cửa sổ tại vị trí này thì những tài sản quý giá hay may mắn và vận tốt sẽ bị lùa đi nhanh chóng. Ngược lại, nhiều gia đình cũng thường làm lưới bảo vệ vô cùng dày dặn ở phần cửa sổ. Điều này không những không giúp cho gia đình "giữ của" chắc hởn, mà còn làm cho không gian bị ngột ngạt, bí bách. Cửa sổ bị chặn cũng khiến cho vận xấu không thoát ra mà ở lại trong nhà gây hại cho con người. 

2. Cửa sổ không được đặt đối diện với trụ điện hay tháp nước 
Hai vật này được coi là chứa đựng nhiều "sát khí". Nếu đẻ cửa sổ nhà bạn đối diện với chúng thì sát khí sẽ theo đó mà đi vào nhà, gây ra những xui xẻo và không may mắn cho người trong nhà. 

3. Cửa sổ không được mở vào trong
Không chỉ về kích thước mà việc mở cửa sổ vào trong hay ra ngoài cũng ảnh hưởng trực tiếp đến con đường công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình. Theo phong thủy, cửa sổ mở vào trong sẽ khiến cho công việc không được thuận lơi, nhiều vấp ngã, thụt lùi. 

Cửa sổ là nơi để không khi và ánh sáng đi vào nhà, nên ở trước cửa sổ cần phải để thông thoáng và không bị chặn. Nếu trồng hoa dưới bệ cửa sổ thì cần chăm sóc tưới tắm đầy đủ, không được để hoa héo, chết hay đất ẩm mốc, khô cằn nứt nẻ vì sẽ gây hại cho gia đình. 


 
Trước cửa sổ cần thông thoáng, không bị chặn


Trên đây là một vài lưu ý khi làm cửa sổ và tính toán kích thước cửa sổ hợp phong thủy. Hãy tham khảo và lựa chọn phương án phù hợp nhất cho căn nhà mình nhé! 



Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất. 

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn Tuân – Đồ gỗ Thạch Thất 
Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội 
Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội 
Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583 
Email: gonguyentuan@gmail.com