0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Tìm hiểu về gỗ mun - loại gỗ "đắt đỏ" nhất trong dòng gỗ tự nhiên quý hiếm

10/01/2020

Nằm trong danh sách gỗ quý hiếm, gỗ mun chuyên được sử dụng để sản xuất đồ nội thất có giá thành đắt đỏ nhưng bội phần sang trọng và tinh tế.

I. Những điều cần biết về gỗ mun

1. Gỗ mun là gì? Gỗ mun là loại gỗ được khai thác từ cây mun thuộc họ Thị, có tên khoa học là "Diospyros". Loại gỗ quý hiếm này còn có một tên gọi khác là gỗ mun rừng. Gỗ có màu đen đặc trưng, đường vẫn rõ nét, đều và đẹp.


Gỗ mun có màu đen huyền bí

Cây mun có độ cao trung bình từ 8 - 20m, đường kính thân cây khoảng 0,3m. Tán lá cây rộng, có cả hoa đực và hoa cái. Hoa đực mọc thành chùm nằm ở nách lá, còn hoa cái lại có một màu vàng đơn tính. Cây mun có tốc độ sinh trưởng chậm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh như Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Bình, Khánh Hòa,...

 

Là một loại cây thân gỗ mọc ở vùng núi cao nên gỗ mun rất chắc và nặng tay. Khi bị thả trong nước thì gỗ chìm và không thể thả trôi theo dòng nước như khi khai thác một số loại gỗ thông thường khác. Đặc biệt, bề mặt gỗ mun rất bóng mịn nên thường được dùng để chế tác đồ nội thất đòi hỏi thẩm mỹ và giá trị cao, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. 

Các loại gỗ mun đều có ưu điểm chung là không bị mối mọt hay ẩm mục, độ bền cao trong điều kiện tự nhiên. Đồng thời, gỗ cũng không bị cong vênh hay nứt gãy vì rất chắc chắn, khó bị xước xát. Càng sử dụng lâu thì gỗ càng bóng. Với đặc tính này, các sản phẩm từ gỗ mun có thời gian sử dụng cực bền có khi lên đến vài chục, thậm chí là vài trăm năm. 


 

Gỗ mun là một loại gỗ tốt với nhiều ưu điểm

Bên cạnh đó, với những tính toán của các chuyên gia, tỷ trọng gỗ mun trung bình khoảng 955 kg/m3, lực nén để tạo nên một lỗ sâu 1cm với đường kính 1cm cần 1,3 tấn. Do đó, gỗ mun được liệt vào danh sách là một trong những loại gỗ tốt quý hiếm.

2. Phân loại gỗ mun
Dựa trên đặc điểm bên ngoài của gỗ, cũng như cách gọi của từng địa phương và quốc gia, gỗ mun được chia thành 4 loại khác nhau. Mỗi loại lại mang những đặc điểm riêng biệt và đặc trưng như sau:
a. Gỗ mun đen
Đây được xem là loại gỗ quý hiếm có "1-0-2". Nhất là sau khi được xử lý kỹ càng, bề mặt của gỗ mun đen có một độ bóng mà không có một loại gỗ nào có thể sánh bằng. Bên cạnh đó, đặc trưng nổi bật của gỗ mun đen chính là ở gam màu gỗ đen tuyền một cách sang trọng và không có tom gỗ. Tuy nhiên, khi phải tiếp xúc trực tiếp và thời gian dài trong điều kiện thời tiết thay đổi nóng - lạnh đột ngột, loại gỗ này vẫn có thể xuất hiện những vết nứt chân chim nhỏ. 


 


Gỗ mun đen có độ bóng không loại gỗ nào sánh bằng


b. Gỗ mun sừng
Loại gỗ này có một màu đen bóng mà để càng lâu thì gỗ càng bóng và đẹp. Đặc biệt, mun sừng không bao giờ bị mối mọi và rất cứng chắc. Sớ gỗ mịn nhưng lại hơi có hạn chế là giòn tương đương than đá và nặng bằng gỗ trắc. 

 



Gỗ mun sừng có chất gỗ đanh cứng và sớ gỗ mịn

c. Gỗ mun sọc
Có đặc tính gần giống như gỗ mun sừng, nhưng gỗ mun sọc có một điểm khác biệt lớn nhất là ở vân gỗ. Vân gỗ mun sọc rất đẹp, đặc biệt ở công đoạn sơ tẩy gỗ trước khi phun PU giúp cho vân gỗ lên màu đẹp hơn và làm chậm thời gian chuyển đen. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng dài, phần lớn gỗ mun sọc vẫn bị chuyển sang màu đen bóng và vân gỗ bị mờ đi đáng kể. 


 

 

Gỗ mun sọc có rất nhiều vân gỗ đẹp


d. Gỗ mun hoa
Như tên gọi của mình, gỗ mun hoa có những vân hoa sọc trắng vàng hoặc đen đan xem nhau vô cùng đẹp mắt. Độ bền cơ học của gỗ cao và có khả năng chống mọi loại mối mọt xâm phạm. Sớ gỗ mun hoa khá mịn, chất gỗ đanh cứng và độ năng tương đương với gỗ trắc. 


 


Gỗ mun hoa có những đường vân hoa nhiều màu đan xen đẹp mắt

3. Gỗ mun thuộc nhóm mấy?
Với những đặc tính quý hiếm của mình, gỗ mun được xếp vào nhóm I trong danh sách các loại gỗ quý, cùng nhóm với các loại gỗ quý khác như muồng đen, gỗ gụ, gỗ cẩm lai, hoàng đàn, gỗ hương,...

4. Phân biệt gỗ mun thật - giả
Hiện nay trên thị trường, gỗ mun bị làm giả nhiều, chủ yếu là giả bằng gỗ muồng, gỗ me tây hoặc gỗ hương. Với một số cách đơn giản và dễ thực hiện sau đây có thể giúp phân biệt gỗ mun thật và giả nhanh chóng:
a. Quan sát bên ngoài

Gỗ mun thật khi mới hoàn thiện xong sẽ có những đường vân màu xanh đen, pha một ít màu vàng hoặc đỏ. Nếu để lâu ngày, gỗ mun thật sẽ chuyển thành màu đen bóng. Lúc này, đường vân gỗ cũng sẽ mờ dần đi.


 


Nhận biết gỗ mun thật bằng cách quan sát các đường vân gỗ

b. Kiểm tra đế gỗ Để xác định gỗ mun thật - giả, có thể sử dụng giấy nhám hoặc dao trà thử lên mặt đế của đồ dùng làm bằng gỗ mun. Nếu là gỗ mun thật sẽ có những đường vân gỗ xanh đen uốn lượn tự nhiên không theo bất kì một quy luật nào, trông rất bắt mắt.

Dùng giấy nhám hoặc dao trà lên bề mặt đế giúp xác định gỗ mun thật


c. Dựa trên đặc điểm của gỗ giả
- Nếu làm giả bằng gỗ muồng hoặc me tây: vân gỗ mường hoặc me tây thường không sắc nét bằng hoặc dại hơn so với gỗ mun thật. Ngoài ra, gỗ muồng và me tây thường có trọng lượng nhẹ hơn gỗ mun thật rất nhiều.
- Nếu làm giả bằng gỗ hương: gỗ hương có trọng lượng nhẹ hơn hẳn so với gỗ mun thật. Gỗ hương thường được phun một lớp PU có màu đen để làm giả thành gỗ mun đánh lừa người mua. Nhưng nếu dùng giấy nhám chà đi thì sẽ lộ ra gỗ màu đỏ thật. Ngoài ra, cũng có trường hợp gỗ hương được tẩm, luộc với mực tàu để làm gỗ mun giả. Để kiểm tra, bạn phải khoan vào đế sản phẩm một lỗ nhỏ sâu khoảng 1cm để nhìn rõ chất gỗ thật. 

II. Ứng dụng của gỗ mun
Với những đặc tính kể trên, có thể thấy gỗ mun là một loại gỗ chất lượng tốt với độ bền cao, vì vậy loại gỗ này đang được ứng dụng nhiều trong việc chế tạo đồ nội thất. Gỗ mun được xem là nguyên liệu gỗ quý hiếm trong việc điêu khắc các món đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, giường, tủ,...

 


 


Phòng khách sang trọng với bộ bàn ghế gỗ mun hoa


Mẫu tủ quần áo gỗ mun 4 cánh mở




Thiết kế giường ngủ đi kèm hai tủ đầu giường làm bằng gỗ mun


III. Giá gỗ mun hiện nay
Gỗ mun được biết đến là một loại gỗ quý hiếm. Vì vậy mà giá thành của gỗ cũng rất cao tùy vào việc mua loại gỗ mun nào và xuất xứ gỗ từ đâu. Giả dụ, nếu bạn mua các sản phẩm bằng gỗ mun tự nhiên được khai thác ở Việt Nam thì sẽ có giá đắt hơn hẳn so với sản phẩm bằng gỗ mun được khai thác ở châu Phi, do Việt Nam là quốc gia có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp nhất để trồng và tạo điều kiện cho gỗ mun phát triển tốt nhất.

Bên cạnh đó, giá gỗ mun đen, mun hoa, mun sọc trên thị trường thường cao hơn so với gỗ mun sừng. Tuy nhiên, giá thành này có thể dao động tùy theo từng thời điểm. Do đó, người mua nên liên hệ với các cơ sở cung cấp gỗ mun để được giải đáp đúng nhất. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh gỗ mun, loại gỗ sang trọng và đắt đỏ nhất trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn nhiều hơn trong việc tìm hiểu về loại gỗ này cũng như cách phân biệt và lựa chọn sản phẩm thật, chất lượng đúng giá thành. 


Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com