0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Thiết kế sàn gỗ tự nhiên cho mọi không gian phòng đẹp nhất

10/12/2019

Mỗi không gian phòng trong ngôi nhà lại phục vụ cho một mục đích sinh hoạt khác nhau. Vì thế việc chọn lựa loại sàn gỗ tự nhiên nào cho từng phòng phù hợp cũng là một lưu ý cho gia chủ yêu thích sử dụng loại mặt sàn này.

I. Ưu, nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên có khá nhiều ưu điểm so với sàn gỗ công nghiệp. Vì thế mà nó dần được nhiều người tiêu dùng lựa chọn cho dù giá thành không hề rẻ. 

a. Ưu điểm

Do được sản xuất từ gỗ tự nhiên nên loại sàn này khá tốt và an toàn đối với sức khỏe. Khi sử dụng sàn gỗ tự nhiên thì cũng không cần phải lo đến việc có thể tiếp xúc với hóa chất độc hại có trong quá trình sản xuất như sàn gỗ công nghiệp formandehit,...Tuổi thọ của sàn gỗ tự nhiên cũng khá cao và có thể tái sử dụng được. Theo nghiên cứu và đánh giá thực tế thì tuổi thọ của sàn gỗ tự nhiên có thể lên tới hàng trăm năm và có thể tái sử dụng cho công trình khác khi muốn thay đổi. 


Loại sàn này cũng khá phong phú cả về màu sắc lẫn vân gỗ đặc trưng độc đáo không mặt sàn nào giống mặt sàn nào. Mặt sàn cũng có thể làm mới dễ dàng và tiện lợi. Sử dụng sàn gỗ tự nhiên giúp cho ngôi nhà của bạn tăng thêm phần giá trị thẩm mỹ, tạo đẳng cấp và sang trọng.




Ngôi nhà trở nên sang trọng, tinh tế hơn khi sử dụng sàn gỗ tự nhiên


b. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, sàn gỗ tự nhiên vẫn tồn tại một số nhược điểm cần xem xét. Đó là, giá thành của sàn gỗ tự nhiên khá đắt đỏ, thường cao gấp 3 lần so với giá gỗ công nghiệp. Chi phí lắp đặt cho sàn gỗ tự nhiên cũng cao gấp 2 lần so với các loại sàn thông thường khác. 


Một nhược điểm nữa là do làm từ gỗ tự nhiên nên khó có thể tránh được hiện tượng co ngót, cong vênh tự nhiên của gỗ. Tuy nhiên với công nghệ xử lý ngày càng hiện đại thì đã có thể khắc phục được những hiện tượng này.



 

Sàn nhà bị cong vênh gây mất mỹ quan cho căn nhà


II. Các loại sàn gỗ tự nhiên



Phân biệt các loại sàn gỗ tự nhiên

1. Sàn gỗ tự nhiên nguyên thanh (Solid)

Sàn gỗ nguyên thanh hay còn gọi là sàn Solid, là loại sàn gỗ có hình dáng là một khối gỗ đặc hoặc ép nguyên thanh. Chính vì phải để mặt gỗ liền nguyên thanh nên giá của loại mặt sàn này cao hơn nhiều so với các loại sàn gỗ dạng ghép khác. 




2. Sàn gỗ tự nhiên ghép so le(FJL)

Đây là loại sàn gỗ tự nhiên được ghép từ các miếng gỗ nhỏ theo kiểu so le. Sàn gỗ ghép FJL có thể được sản xuất bằng hầu hết các loại gỗ tự nhiên, phổ biến là gỗ thông hoặc gỗ hương,...Các miếng gỗ ghép được cắt từ dây chuyền sản xuất hiện đại và liên kết với nhau bằng loại keo đặc biệt. Độ rộng thông thường của một bản sàn dao động từ 12 - 15cm.



Sàn gỗ tự nhiên ghép FJL có thể được lát so le theo chiều ngang hoặc dọc

3. Sàn gỗ tự nhiên ghép song song (UNI)

Đây là loạt mặt sàn gỗ được ghép từ các miếng gỗ tự nhiên nhỏ có độ rộng bằng nhau theo chiều dọc. Độ rộng của một miếng gỗ khoảng 9 - 12cm. Các loại gỗ được dùng để làm sàn lát song song là gỗ thông hoặc sồi,...


 


III. Bí quyết lựa chọn sàn gỗ tự nhiên cho không gian kiến trúc

1. Không gian lắp đặt

a. Phòng khách

Phòng khách là không gian sinh hoạt chủ yếu của gia đình và phải chịu nhiều tác động lực nhất trong ngôi nhà. Chính vì thế mà nên lựa chọn loại sàn gỗ thật cứng cáp và chắc chắn để lát phòng khách như gỗ gõ đỏ, gỗ teak,..


Việc lựa chọn loại sàn gỗ phù hợp cho phòng khách không chỉ giúp đem lại thẩm mỹ cao, mà còn khiến cho kiến trúc căn phòng thêm hợp lý. Nếu ngôi nhà diện tích phòng khách nhỏ, nên chọn mặt sàn có gam màu sáng và độ bóng cao để tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn. Với phòng khách có diện tích lớn thì nên chọn mặt sàn có tông màu trầm để căn phòng trở nên ấm cúng hơn, tránh cảm giác bị ngợp trước không gian rộng. 


 


Phòng khách lát sàn gỗ tạo nên sự sang trọng và quý phái

b. Phòng bếp

Phòng bếp là nơi ấm cúng nhất trong ngôi nhà. Vì vậy, mặt sàn bếp cũng nên là loại gỗ có gam màu ấm cúng và gần gũi với thiên nhiên. Bếp cũng là nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao. Vì vậy loại sàn gỗ để lát phòng bếp cũng phải có khả năng chống ẩm cao như gỗ teak, gỗ căm xe,...


c. Phòng ăn

Phòng ăn là nơi rất dễ bị dây bẩn. Vì thế nên sử dụng loại sàn gỗ có độ bóng cao để có thể dễ dàng lau chùi và vệ sinh. 


d. Ngoài trời

Sàn gỗ ngoài trời là nơi phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng. Do đó, loại gỗ làm sàn ngoài trời cũng phải chống chịu được nước và khả năng giữ màu tốt. 


2. Khả năng chống ẩm

Khả năng chống ẩm của sàn gỗ tự nhiên phụ thuộc vào quy trình sản xuất cũng như loại gỗ để làm sàn có chất lượng không. Mặt sàn có khả năng chống ẩm càng cao thì tuổi thọ càng lớn và giữ được tính thẩm mỹ lâu dài cho ngôi nhà. 


 



Trước khi mua, nên tìm hiểu khả năng chống ẩm của sàn gỗ tự nhiên


3. Chống mài mòn

Chỉ số chống ăn mòn của sàn gỗ được kí hiệu từ AC1 - AC6. Thông số để đảm bảo mặt sàn có khả năng chống ăn mòn hiệu quả là AC4 - AC6. Như vậy, chỉ số càng cao thì khả năng chống ăn mòn của sàn càng cao. Ở các công trình lớn hay trung tâm thương mại, người ta thường rất quan tâm đến chỉ số này để lựa chọn được loại mặt sàn chắc chắn. 


4. Độ bền

Độ bền của mặt sàn gỗ tự nhiên phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng mặt sàn của người dùng. Trên thực tế, mặt sàn gỗ tự nhiên có tuổi thọ trung bình trên 20 năm và có thể lâu hơn nếu biết vệ sinh đúng cách. 


5. Độ dày

Theo quan niệm của nhiều người, sàn càng dày thì càng tốt và chắc chắn. Tuy nhiên, độ dày để đảm bảo mặt sàn chắc chắn và tiết kiệm nhất cho người dùng lại chỉ từ 8 - 12mm. Vì thế chỉ nên chọn loại mặt sàn có độ dày vừa phải để phù hợp với điều kiện kinh tế. 




Sàn gỗ bằng phẳng giúp tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà


6. Màu sắc

Màu sắc của gỗ tự nhiên vô cùng đặc sắc với những họa tiết vân gỗ độc đáo và đặc biệt. Nếu muốn sàn gỗ màu đỏ thẫm, bạn có thể chọn sàn gỗ gõ đỏ, gỗ căm xe hoặc sàn giáng hương,...Nếu thích mặt sàn sáng, có màu vàng nhạt thiên trắng thì các loại sàn gỗ thông lào rất phù hợp. Và còn rất nhiều màu sắc gỗ khác như xám hoặc đen, thâm,...cho phép chủ nhà tùy chọn theo sở thích hoặc hợp với phong thủy của ngôi nhà. 


7. Xuất xứ

Trước khi mua sàn gỗ tự nhiên, ta nên tìm hiểu kỹ về xuất xứ gỗ để có được mặt sàn đảm bảo chất lượng. Ở các nước Âu - Á, các loại gỗ có xuất xứ từ Bỉ, Malaysia hoặc Thái Lan,...là được đánh giá cao về chất lượng. Bên cạnh đó, các loại gỗ của Đức, Thụy Sĩ,...cũng khá tốt nhưng giá thành cao. 


Với những thông tin trên, hy vọng đã giúp bạn chọn được loại sàn gỗ tự nhiên phù hợp với không gian nhà mình.


Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com