0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Những tiêu chuẩn về bản vẽ nhà thờ họ

19/06/2019

Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã được ông cha ta truyền dạy cho con cháu từ bao đời nhằm thể hiện lòng thành kính, tôn trọng tổ tiên, ông bà đã khuất. Chính vì vậy, những công trình nhà thờ họ xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô to đáp ứng nhu cầu thờ cúng và báo đáp ơn nghĩa của con cháu của mỗi dòng họ tộc.

Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã được ông cha ta truyền dạy cho con cháu từ bao đời nhằm thể hiện lòng thành kính, tôn trọng tổ tiên, ông bà đã khuất. Chính vì vậy, những công trình nhà thờ họ xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô to đáp ứng nhu cầu thờ cúng và báo đáp ơn nghĩa của con cháu của mỗi dòng họ tộc.

Nhà thờ họ lưu giữ nét đẹp truyền thống dân tộc


Cùng với sự phát triển của xã hôi, những giá trị văn hóa lai căng đã và đang du nhập dễ dàng, đồng nghĩa với việc các công trình kiến trúc tâm linh cổ truyền phải đối mặt với nguy cơ mất đi vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, trong bài viết này, Gỗ Nguyễn Tuân xin chia sẻ các tiêu chuẩn về bản vẽ thiết kế nhà thờ họ đúng quy chuẩn xưa nhằm cung cấp thêm kiến thức, thông tin cho các gia chủ muốn thiết kế nhà thờ họ đẹp.


Các tiêu chuẩn về bản vẽ thiết kế nhà thờ họ


1. Tiêu chuẩn về công năng


Mục đích của nhà thờ họ là công trình tín ngưỡng để thờ cúng tổ tiên và những người có công với dòng họ đã khuất. Vì vậy, việc thiết kế nội thất bên trong nhà thờ họ vẫn theo lối trang trí truyền thống như: “long, lân, quy, phượng” hay câu đối, hoành phi phải được treo cân đối, bài trí nghiêm trang trong không gian nhà thờ. Trong bản vẽ thiết kế nhà thờ họ chỉ quy định kích thước và một số tỉ lệ chính để các gia chủ có thể tự đi mua hoặc chọn những sản phẩm phù hợp nhất.




2. Tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc


Một điều dễ nhận thấy trong bản vẽ nhà thờ họ đó là lối thiết kế khá giống với những ngôi nhà ở dân gian của người Việt xưa. Các công trình nhà gỗ Việt cổ truyền thường được thiết kế thành 3 gian, 5 gian tùy theo quy mô của từng dòng họ và điều kiện kinh tế. Tuy nhiên về cơ bản, nhà thờ họ mang đậm tính cộng đồng chung của một dòng họ mà không phải là của riêng một ai trong gia tộc đó. Bởi vậy, kiến trúc và hình thức tổng quan của nhà thờ họ phải phản ảnh được cái riêng nhất của mỗi dòng họ, đồng thời thể hiện được cái chung của mỗi thành viên họ tộc.




Bên cạnh đó, nhà thờ họ là công trình được tạo dựng bởi những văn hóa có giá trị khoa học được ông cha ta nghiên cứu từ lâu đời nên phải phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, chịu sự tác động của đời sống kinh tế và xã hội hiện tại.


Về khuôn viên và tiểu cảnh sân vườn: Nhà thờ họ truyền thống phải có không gian chính và không gian sân vườn. Tuy nhiên, do điều kiện xã hội hiện đại “tấc đất tấc vàng”, nhà thờ họ ngày nay thường bỏ sân vườn, thay vào đó là khoảng sân trước rộng rãi nhằm đáp ứng nhu cầu bái lễ ngày tết.

Bản vẽ nhà thờ họ có khuôn viên


3. Tiêu chuẩn về phong thủy


Yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế nhà thờ họ tộc đó là đảm bảo phong thủy. Đây là công trình được xây dựng dựa trên tâm linh và tín ngưỡng của con người nên cần được tìm hiểu, thiết kế trên những giá trị phong thủy truyền thống. Theo các chuyên gia thiết kế, phong thủy của  nhà thờ họ được đánh giá qua các góc độ:


  • Địa thế đất


Địa thế đất được hiểu là vị trí để thi công công trình nhà thờ họ. Thế đất được coi là đẹp khi có thế “nghênh thủy tựa sơn”, phía sau cao hơn phía trước, thế tay ngai (tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ), đồng thời mặt trước thoáng đãng có dòng lưu thủy chảy qua từ phải qua trái và có tiền án.




Địa thế đất hợp phong thủy cho nhà thờ họ

Lựa chọn được địa thế đất tốt, long mạch phù hợp để xây dựng sẽ giúp con cháu sau này làm ăn hưng thịnh, gặp may mắn trong cuộc sống và công việc. Để tìm kiếm được mảnh đất có địa thế tốt, cần tìm các chuyên gia phong thủy uy tín.


  • Hình thể nhà


Chúng ta thường thấy các bản vẽ nhà thờ họ mang hình thể chữ “đinh, công, quốc”. Đối với nhà thờ của dòng tộc, thường được thiết kế theo chữ “đinh”. Ngoài ra, trong yếu tố hình thể, chúng ta còn phải xét đến ngoại cảnh bên ngoài như đường sá, các nhà bên cạnh, đằng trước và đằng sau….để tạo nên sự hài hòa trong tổng thể kiến trúc nhà thờ họ tộc.



Đơn vị thiết kế nhà thờ họ đẹp


Để sở hữu được bản vẽ thiết kế nhà thờ họ đẹp cũng như mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp, chủ đầu tư cần tìm hiểu, lựa chọn đúng đơn vị thiết kế và thi công xây dựng uy tín, chuyên nghiệp. Bởi nhà thờ họ là công trình xây dựng lâu đời và có những tiêu chuẩn khắt khe đặt ra trong việc thiết kế, thi công.


Gỗ Nguyễn Tuân tự hào là đơn vị thiết kế kiến trúc và thi công nhà thờ họ đẹp, uy tín trong nhiều năm qua. Với đội ngũ thợ làm gỗ giàu kinh nghiệm, tài hoa và am hiểu về các kiểu kiến trúc truyền thống, Gỗ Nguyễn Tuấn không ngừng mang đến nhiều công trình nhà thờ họ đẹp, ấn tượng.


Với trách nhiệm mang đến những không gian truyền thống tốt đẹp, giá trị văn hóa của cha ông ta, Gỗ Nguyễn Tuân luôn cố gắng cung cấp những công trình nhà thờ họ đẹp hoàn hảo nhất cho các gia chủ. Mọi chi tiết xin liên hệ qua địa chỉ:

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com