0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Nên lựa chọn cửa gỗ Lim Lào hay cửa gỗ Lim Nam Phi?

22/03/2019

Cửa gỗ bằng gỗ Lim đang ngày được ưa chuộng bởi những tính năng vượt trội của dòng gỗ quý hiếm này. Vậy nên chọn cửa gỗ Lim Lào hay Lim Nam Phi phù hợp với điều kiện của gia đình là điều rất cần được quan tâm.

Gỗ Lim từ lâu đã là loại gỗ rất được ưa chuộng khi làm nhà hay nội thất bằng gỗ, nhất là người dân miền Bắc. Chẳng thế mà ông cha ngày xưa khi làm nhà phải sắm “một bè gỗ Lim” là thế. Gỗ Lin để làm nội thất bằng gỗ cũng cơ rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất và được biết đến nhiều nhất là dòng gỗ Lim Lào và gỗ Lim Nam Phi.


Mỗi dòng gỗ Lim vừa mang những đặc tính chung của loại gỗ Lim, vừa có những điểm riêng do điều kiện nuôi trồng. Việc cân đo đong đếm giữa gỗ Lim Lào và gỗ Lim Nam Phi để làm cửa gỗ là rất quan trọng và cần thiết. Để các bạn hiểu rõ hơn về đặc tính của từng dòng gỗ Lim và lựa chọn loại gỗ nào để làm cửa gỗ phù hợp nhất với gia đình, gỗ Nguyễn Tuân sẽ giúp phân biệt thật kỹ về Lim Lào và Lim Nam Phi sau đây.


1. Nguồn gốc và quá trình phát triển của gỗ Lim

Gỗ Lim của người Việt là loài Lim xanh có tên khoa học là Erythrophleum fordii, thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum. Ở Việt Nam, Lim được liệt vào nhóm “tứ thiết” quý hiếm là: Đinh - Lim - Sến - Táu.

Hình ảnh cây gỗ Lim


Lim là loại cây thân gỗ lớn, chiều cao trưởng thành có thể đạt đến 30m. Thân gỗ Lim thẩng, tròn, gốc cây có bạnh nhỏ. Vỏ thân cây màu nâu, nhiều nốt sần sau bong mảng hoặc vẩy lớn thì cho mày nâu nhạt. Lớp vỏ trong có màu nâu.


Cây Lim mọc khá chậm, ưa ánh sáng. Nếu trông đơn lẻ thì thường phân cành thấp. Cây mọc nhiều ở nơi có đất sét hoặc sét pha dày, thích hợp với khí hậu nhiệt đới giá mùa, có khả năng tái sinh tốt. Vì lý do đó, Lim phân bố nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Một số dòng Lim có thể lấy gỗ là Lim xanh, Lim xẹt (Lim Vang), Lim nhập khẩu từ nước ngoài là Lim Lào, Lim Nam Phi, Lim Ghana...


2. Đặc điểm của gỗ Lim, phân loại và ứng dụng

Gỗ Lim được liệt vào loại gỗ quý hiếm và được xếp vào nhóm II các dòng gỗ ở Việt Nam. Gỗ Lim có đặc tính cứng, chắc và nặng tay. Gỗ Lim không bị mối mọt ăn hại, có khả năng chịu lực rất tốt. Vân gỗ Lim dạng xoắn đẹp mắt. Gỗ mới khai thác có màu nâu nhạt đến nâu thẫm, nếu để lâu ngoài không khí hay ngâm dưới bùn đất thì mặt gỗ sẽ chuyển sang màu đen. Nhược điểm của gỗ Lim là mùi gỗ khá hắc nên có thể gây dị ứng cho mũi, đặc biệt là dòng gỗ Lim trồng ở Tây Nguyên hoặc Lim Lào.

Gỗ Lim có những ưu điểm vượt trội và cực kì quý hiếm


Nhờ những ưu điểm vượt trội là không bị biến dạng, cong vênh hay chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, nên từ xưa đến nay, gỗ Lim rất được người dân yêu thích và sử dụng để làm các bộ phận chịu lực chính cho ngôi nhà như cột, kèo,...sàn nhà gỗ và đặc biệt là cửa gỗ mặt tiền cho ngôi nhà.


Gỗ Lim trên thị trường hiện nay được nhập khẩu khá đa dạng từ nhiều quốc gia như Campuchia, Lào, Nam Phi hay được trồng tại Tây Nguyên. Do việc thắt chặt quản lý, nên việc sử dụng gỗ Lim Lào hay Lim Tây Nguyên khá khó khăn và giá thành đắt đỏ. Bên cạnh đó, nguồn gỗ Lim nhập khẩu hợp pháp từ Nam Phi hay Campuchia lại có giá rẻ hơn rất nhiều


3. Phân biệt gỗ Lim Lào và gỗ Lim Nam Phi

Hiện nay ở Việt Nam, 2 dòng gỗ Lim phổ biến nhất được nhiều người biết đến đó là Lim Lào và Lim Nam Phi. Cả 2 dòng Lim này đều có những đặc tính đặc trưng của gỗ Lim, đồng thời người sử dụng cũng cần biết những đặc điểm riêng để phân biệt 2 dòng gỗ Lim khi làm cửa gỗ cho ngôi nhà, tránh bị lừa đảo hay nhầm lẫn loại gỗ.

Phân biệt Lim Lào và Lim Nam Phi


- Phân biệt thông qua màu sắc vân gỗ:

Trước khi phun màu, gỗ Lim Lào sẽ có màu đỏ đậm hơn. Sau khi phun màu thì gỗ Lim Lào có màu sắc sáng bóng hơn gỗ Lim Nam Phi. Gỗ Lim Lào có vân mau và mịn hơn do khi khai thác, tuổi gỗ Lim Lào phải cao hơn tuổi gỗ Lim Nam Phi.


- Phân biệt qua khối lượng:

Gỗ Lim Lào thường cần khoảng thời gian khai thác lâu hơn nên trọng lượng của gỗ Lim Lào cũng nặng hơn gỗ Lim Nam Phi. Ở cùng một thể tích, gỗ Lim Lào có thể nặng hơn từ 1,2 - 1,5 lần so với gỗ Lim Nam Phi. Do vậy, quá trình khai thác và vận chuyển gỗ Lim Lào khá khó khăn và giá thành cũng cao hơn.


Nhờ có khối lượng lớn mà gỗ Lim Lào có khả năng chịu lực tốt hơn nhiều gỗ Lim Nam Phi. Nhưng không vì thế mà chứng minh việc gỗ Lim Nam Phi là kém bền và không chất lượng bằng gỗ Lim Lào. Tuy vậy, theo kinh nghiệm của nhiều đơn vị sản xuất gỗ, gỗ Lim Lào vẫn có độ ổn định cao hơn và chắc chắn hơn so với gỗ Lim Nam Phi


4. Chất lượng của cửa gỗ Lim Lào và cửa gỗ Lim Nam Phi

Cửa gỗ Lim Lào

Lào là một đất nước được thiên nhiên ưu ái cho kiểu khí hậu rất phù hợp để trồng các loại cây gỗ cứng và quý hiếm như gỗ Lim, Căm Xe, gỗ Hương, gỗ Gõ,...Các loại gỗ được khai thác từ mảnh đất này đều có chất gỗ đặc, chắc chắn và không bị sâu mọt.

Cửa gỗ Lim Lào


Gỗ Lim Lào khi dùng để đóng thành cửa gỗ và được sơn màu PU sẽ cho màu vân đẹp và mịn màng. Thớ gỗ Lim Lào ít sâu, ít tật, nên khi thổi sơn PU, thợ sơn sẽ chọn những tông màu nhẹ nhàng để làm nổi bật lên vẻ đẹp của vân gỗ Lim Lào. Chính vì nét tự nhiên này, mà nhiều khách hàng rất yêu thích lựa chọn gỗ Lim Lào để làm cửa gỗ cho ngôi nhà của mình.  
Các mẫu cửa gỗ Lim Lào đẹp:


Cửa gỗ Lim Nam Phi

Gỗ Lim Nam Phi là loại gỗ Lim được khai thác từ các nước thuộc miền nam châu Phi như Congo hay Nigieria…Gỗ Lim Nam Phi có độ cứng khá giống với gỗ Lim Lào, nhưng vân gỗ lại thô hơn. Cây Lim trồng ở Nam Phi hay chia cành nhiều, nên vân xoắn hơn, những đoan vân xoắn lại cho độ cứng kém hơn. Màu sắc của gỗ Lim Nam Phi thiên về tái, chứ không tươi sáng như gỗ Lim Lào.

Cửa gỗ Lim Nam Phi


Cửa gỗ Lim Nam Phi cũng có độ cứng chắc tương ứng như cửa gỗ Lim Lào. Tuy nhiên, vì màu sắc của Lim Nam Phi không tươi và có tâm sâu, nên khi sơn PU, người ta thường phải lên màu đậm để che các khuyết điểm của gỗ. Màu sắc không được tự nhiên nhưng về chất lượng, cửa gỗ Lim Nam Phi vẫn thuộc vào hàng đẳng cấp cao so với nhiều dòng gỗ.
Các mẫu cửa gỗ Lim Nam Phi đẹp:



5. Giá cửa gỗ Lim Lào và cửa gỗ Lim Nam Phi

Như đã nói ở trên, do chất lượng gỗ tốt hơn và nguồn gỗ khan hiếm nên giá cửa gỗ Lim Lào thường cao hơn so với cửa gỗ Lim Nam Phi. Gỗ Nguyễn Tuân tự hào là đơn vị số ít trên thị trường đang cung cấp cả 2 dòng gỗ Lim Lào và gỗ Lim Nam Phi đến cho khách hàng. Hiện tại, Gỗ Nguyễn Tuân đã có báo giá các loại cửa gỗ Lim Lào, cửa gỗ Lim Nam Phi chất Okal và cửa gỗ Lim Nam Phi chất Gabon đẹp trên website chính thức của Gỗ Nguyễn Tuân, để biết thêm chi tiết, liên hệ:

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn Tuân – Đồ gỗ Thạch Thất

Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com