0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Nên chọn loại gỗ gì làm cầu thang và những mẫu cầu thang gỗ đẹp nhất 2019

15/06/2019

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều mẫu cầu thang gỗ được làm từ hơn 20 loại gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Chắc chắn không ít gia chủ cảm thấy hoang mang khi không biết chọn loại gỗ gì để làm cầu thang. Bài viết dưới đây, gỗ Nguyễn Tuân sẽ giới thiệu một số loại gỗ làm cầu thang, ưu nhược điểm và nên chọn loại gỗ nào để sử dụng tối ưu nhất hiện nay.

1. Chọn loại gỗ làm cầu thang gỗ


Để chọn loại gỗ làm cầu thang thì trước hết đó phải là dòng gỗ rất cứng chắc, độ bền cao vì phải chịu lực đi lên đi xuống rất nhiều của người sử dụng. Gỗ phải ít bị cong vênh, co ngót thì mới thi công được chắc chắn và phải có khả năng chống ẩm mốc, mối mọt cao để đảm bảo an toàn trong thời gian sử dụng. Đây là những điều kiện tiêu chuẩn quan trọng để làm cầu thang gỗ, đặc biệt là chọn loại gỗ để làm mặt bậc. Ngoài ra còn phải xem xét các đặc điểm như vân gỗ, màu gỗ có phù hợp với tổng thể thiết kế nội thất của ngôi nhà không,....

Cầu thang gỗ đẹp


Dựa vào những yếu tố trên, có 2 nhóm gỗ hiện nay khá phổ biến để làm cầu thang gỗ đó là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Do sự khan hiếm nguồn khai thác cũng như giá thành cao mà cầu thang gỗ tự nhiên không phải là sự lựa chọn của nhiều gia đình có thu nhập trung bình. Các loại gỗ công nghiệp hiện nay cũng đã được cải tiến với nhiều mẫu mã hơn, khâu xử lý kĩ khiến gỗ ít cong vênh, co ngọt và nhất là giá thành của gỗ công nghiệp khá rẻ, chỉ khoảng 900 nghìn/m2 bao gồm cả mặt bậc, cổ bậc, phào chân tường và công lắp đặt nên ngày càng được chú ý hơn.


Vậy nên lựa chọn loại gỗ nào để làm cầu thang gỗ?


Tuy có nhiều ưu điểm, song các gia đình Việt lại rất hiếm khi lựa chọn làm cầu thang gỗ công nghiệp bởi vân gỗ không thật, dùng lâu thì bề mặt gỗ dễ bị phai màu do quá trình lau dọn vệ sinh hàng ngày dù được xử lý kĩ. Hơn nữa, chất liệu gỗ công nghiệp thực chất chỉ là trộn lẫn các loại bột gỗ với phụ gia để tạp độ cứng và kết dính, có chống ẩm nhưng độ chống nước vẫn khá quan ngại. Với điều kiện thời tiết nồm ẩm như ở miền Bắc hay đơn giản chỉ là việc lau chùi từ nước quanh năm cũng có thể làm giảm chất lượng của cầu thang gỗ công nghiệp.

Cầu thang gỗ phải có độ bền


Vì vậy, khi hỏi cầu thang gỗ công nghiệp dùng tốt nhất trong bao lâu, câu trả lời thường là có thể sử dụng đến 10 năm nhưng phải được bảo quản trong môi trường tốt, độ ẩm thấp và chỉ nên vệ sinh bằng khăn ẩm chứ không nên dùng khăn ướt, nhiều nước. Đặc biệt là chỉ có dòng gỗ công nghiệp cao cấp mới có độ bền lâu được như vậy.


Do đó thể thấy, tại sao ở Việt Nam, hầu như rất hiếm gia đình sử dụng cầu thang gỗ công nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí có thể thay thế mặt bậc bằng đá hoặc kết hợp giữa cầu thang gỗ với khung bằng sắt, inox hoặc kính cường lực.


2. Các loại gỗ tự nhiên làm cầu thang gỗ


Trên thị trường gỗ hiện nay, có thể tìm thấy rất nhiều loại gỗ để làm cầu thang như: Lim Nam Phi, Lim Lào, gỗ sồi, gỗ sồi Nga, gỗ giáng hương lào, gỗ nhãn, gỗ dổi, gỗ muồng, gỗ nghiến, gỗ căm xe, gỗ xoan đào, gỗ Hương, gỗ Thông, gỗ pơ mu, gỗ xoan ta, gỗ muồng đen, gỗ gõ đỏ, gỗ chò, gỗ cẩm lai, gỗ mít, gỗ tràm, gỗ trai, gỗ tre ép, gỗ rích rắc, gỗ gõ, gỗ óc chó, gỗ bằng lăng, gỗ song luồn, gỗ xà cừ, gỗ phay, gỗ dây đàn,  gỗ trắc dây, gỗ phay, gỗ song kép,...




Cầu thang gỗ tự nhiên đem lại sự sang trọng cho ngôi nhà

Tất cả các loại gỗ tự nhiên trên đều dùng làm cầu thang gỗ rất tốt, nhưng mỗi loại lại có những đặc tính riêng biệt và giá thành khá chênh lệch. Để chọn gỗ làm cầu thang thì bắt buộc đó phải là một loại gỗ cứng, chịu lực cao và độ bền tốt vì trong toàn bộ công trình nhà, cầu thang gỗ là bộ phận phải thường xuyên chịu lực hàng ngày do nhu cầu đi lại sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Yếu tố cong vênh, co ngót cũng phải được tính toán mới sử dụng lâu dài được bởi cầu thang gỗ không phải là bộ phận dễ dàng sửa chữa, thay thế.

Cầu thang gỗ tự nhiên có độ bền cao hơn cầu thang gỗ công nghiệp


Các loại gỗ tự nhiên thuộc loại Gỗ Cứng hơn cả có thể kể đến là: gỗ Lim Lào, gỗ Lim Nam Phi, gỗ Căm Xe, gỗ Pơ Mu, gỗ Hương, gỗ Dổi, gỗ óc chó,.. Tuy nhiên do sự khai thác quá đà dẫn đến nguồn gỗ ngày càng khan hiếm, giá thành các loại gỗ làm cầu thang cũng độn lên rất cao. Duy chỉ có cầu thang gỗ Lim Nam Phi thuộc loại gỗ cứng được trồng tại Nam Phi có nguồn cung ổn định, nên giá thành ở mức phải chăng. Đây cũng là loại gỗ được rất nhiều khách hàng lựa chọn, cũng như các bên làm cầu thang gỗ có thể đáp ứng tốt nhất về chất lượng.

Cầu thang gỗ Lim Các mẫu cầu thang gỗ tự nhiên đẹp


Bên cạnh đó, các loại gỗ khác mà các đơn vị hay tư vấn cho quý vị như gỗ sồi, sồi Nga, gỗ xoan,.. thì đều là những loại Gỗ Mềm, dễ bị cong vênh. Chắc chắn với khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt tại Việt Nam sẽ không thể trụ được lâu, rất dễ bị nứt nẻ, cong vênh. Đặc biệt với công trình làm nhà phố, biệt thự 3 tầng, 4 tầng thì sẽ gây tổn thất rất lớn. Cho nên khách hàng cần đánh giá được đúng tính chất loại gỗ vào mục đích sử dụng để tránh gây thất không đáng có.


Trên đây là bài viết giúp các gia chủ có thể nắm được các loại gỗ làm cầu thang và trong các loại này nên làm cầu thang gỗ gì. Trước khi chọn loại gỗ để làm cầu thang gỗ tự nhiên, gia chủ nên tìm hiểu kĩ về đặc tính riêng của mỗi loại gỗ, rồi hãy tính toán về màu sắc, kiểu dáng và giá cả để có lựa chọn phù hợp nhất và đúng với giá trị. Liên hệ:


Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com