0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Nên chọn bàn ăn bằng gỗ tự nhiên hay nhân tạo cho thiết kế bếp gia đình?

04/01/2020

Bộ bàn ăn là món đồ nội thất không thể thiếu trong phòng bếp của gia đình. Có thể được làm bằng nhiều chất liệu đa dạng nhưng gỗ vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình bởi những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, nên chọn bàn ăn bằng loại gỗ gì và thiết kế sao cho đẹp, hợp lý với không gian là điều mà nhiều gia chủ rất băn khoăn.

I. Những tiêu chí chọn lựa bàn ghế ăn bằng gỗ 1. Số người ngồi Để chọn được một bộ bàn ăn phù hợp, cần phải xác định số lượng người sẽ ngồi ăn cùng bàn để chọn được thiết kế hài hoà với không gian. Ví dụ các kích thước rộng x dài x cao theo số người: - Nếu có 4 người ăn, nên chọn bàn ăn có kích thước: 0,75m x 1,2m x 0,75m. - Nếu có 6 người ăn, chọn bàn ăn có kích thước: 0,8m x 1,6m x 0,75m. - Nếu có 8 người ăn trở lên, chọn bàn ăn có kích thước: 0,85m x 1,8m x 0,75m. - Nếu diện tích phòng bếp rất rộng rãi thì có thể chọn kích thước bàn theo ý muốn của riêng gia chủ. 

 


 

Kích thước bàn ăn gỗ cho 4 người


2. Chất liệu gỗ Gỗ là chất liệu rất được ưa chuộng để sản xuất đồ nội thất trong gia đình, bởi những cảm giác đặc biệt mà nó mang lại. Bàn ăn bằng gỗ tạo nên không gian ấm cúng, gần gũi cho bữa ăn của gia đình. Bàn ăn bằng gỗ có thể được làm bằng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Các chất liệu gỗ phổ biến là gỗ xoan, gỗ óc chó,...




Bàn ghế gỗ cho không gian thêm sang trọng và ấm cúng


3. Kiểu dáng, màu sắc Tuỳ vào thiết kế phòng bếp và phong cách của gia chủ mà có thể chọn cho mình một bộ bàn ăn có kiểu dáng và màu sắc phù hợp. Những kiểu dáng bàn ăn thường được lựa chọn là: Trestle style, Double pedestal style, kiểu chân phương, phong cách bệ đỡ,... Với màu sắc, nên lưu ý hài hoà với màu tường, sàn nhà và các món đồ nội thất khác. Như vậy khi đặt bộ bàn ghế ăn vào thì mới tạo được không gian hoàn hảo.




Bàn ăn kiểu Double pedestal style

 


4. Chi phí

Mỗi loại chất liệu gỗ, loại gỗ và chất lượng gỗ mà bộ bàn ăn có chi phí khác nhau, tuy nhiên nhìn chung là bàn ghế bằng gỗ bao giờ cũng có giá cao hơn các chất liệu khác. 

II. Gỗ tự nhiên được dùng để làm bàn ghế ăn

1. Gỗ xoan đào Gỗ xoan đào được xem là loại gỗ tốt và thân thuộc với người Việt. Gỗ có màu cánh gián, đường vân rõ nét, bề mặt gỗ mịn và có mùi hương nhẹ nhàng. Xoan đào được dùng nhiều trong thiết kế đồ nội thất, trong đó bàn ghế ăn bằng gỗ xoan đào có thể làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất bởi sự sang trọng, không gian thoải mái và cuốn hút cho gia đình.

 


 


Bàn ăn gỗ xoan đào thiết kế bầu dục


Tuy nhiên, gỗ xoan đào lại không có khả năng chống mối mọt như nhiều loại gỗ tự nhiên khác. Giá 1 khối gỗ xoan đào dao động từ 25 - 29 triệu đồng/tuỳ từng gỗ.


2. Gỗ sồi Khác với gỗ xoan, gỗ sồi trắng có khả năng chống mối mọt rất tốt, chất gỗ cứng, chắc nặng, ít bị nứt nẻ, cong vênh. Cấu trúc vân gỗ đẹp. Gỗ chịu được nhiệt và đặc biệt là không thấm nước hay bất kì dung dịch lỏng nào. Vì vậy, bộ bàn ăn làm bằng gỗ sồi sẽ mang lại đẳng cấp và sự sang trọng cho căn phòng bếp của gia đình.



 

Nội thất phòng bếp được thiết kế từ gỗ sồi Mỹ


Do là nguyên liệu nhập khẩu nên chi phí cho gỗ sồi luôn cao hơn so với nhiều loại gỗ khác. Giá gỗ sồi châu Âu rẻ hơn gỗ sồi Mỹ, dao động từ 13,5 triệu/khối sồi đỏ và 14 triệu/khối gỗ sồi trắng.


3. Gỗ óc chó Óc chó là loại gỗ tự nhiên có tính thẩm mỹ rất cao, khả năng kháng mối mọt, ẩm mốc rất tốt, có thể chịu lực nặng, chịu nhiệt tốt. Những thiết kế bàn ghế bằng gỗ óc chó luôn có chất lượng cao, mang đến cho người dùng đẳng cấp mang tiêu chuẩn quốc tế.




Nội thất phòng bếp được thiết kế bằng gỗ óc chó


Tuy nhiên đi kèm với chất lượng thì giá thành gỗ óc chó cũng khá cao nên chỉ phù hợp với gia đình có điều kiện khá giả. Giá một khối gỗ óc chó dao động từ 23 - 44 triệu đồng.

4. Gỗ thông Đa số các mẫu bàn ăn bằng gỗ thông thường có thiết kế đơn giản, chân bàn 4 cạnh tạo sự chắc chắn và tính thẩm mỹ. Bàn ăn bằng gỗ thông mang đến sự thanh lịch và hiện đại cho bữa cơm gia đình thêm đầm ấm và vui vẻ.




Bàn ghế từ gỗ thông Pallet


Giá thành của bàn ghế gỗ thông cũng khá rẻ nhưng chất lượng không thể bằng các loại gỗ như óc chó hay sồi do mật độ gỗ thấp, thịt gỗ mềm, dễ trầy xước và bong sơn. Tâm gỗ thông cũng được đánh giá là không bền, dễ hư hỏng và kháng mối mọt thấp. Giá gỗ thông dao động từ 11 - 14 triệu đồng/khối.

 

II. Gỗ công nghiệp

1. Gỗ MFC

a. Ưu điểm

Điểm nổi bật của gỗ MFC là có nhiều màu sắc đa dạng và tươi sáng. Chất gỗ có khả năng chống mối mọt, cong vênh, độ bền cao và duy trì thẩm mỹ tốt theo thời gian.



Nội thất phòng bếp được thiết kế từ gỗ công nghiệp MFC


b. Nhược điểm

Gỗ MFC chịu ẩm, chống nước kém.

c. Chi phí

Gỗ MFC có giá thấp hơn nhiều so với gỗ tự nhiên nhưng lại có đặc điểm tương tự. Giá gỗ dao động từ 1 - 2,2 triệu đồng/m2 tuỳ loại.


2. Gỗ Laminate

a. Ưu điểm

Gỗ dễ thi công, chịu lực, chịu nhiệt tốt, không bị trầy xước, mối mọt hay vi khuẩn, cách điện, không bị ăn mòn bởi tàn thuốc và hoá chất. Màu sắc gỗ phong phú với các kiểu màu trơn, có vân gỗ, vân đá, màu ánh nhũ, ánh kim, 3D. Hoa văn bề mặt mờ, mịn, gương bóng, vân mối hoặc vân xước,...Gỗ Laminate rất thân thiện với môi trường và an toàn với sức khoẻ người dùng.

 

Nội thất phòng bếp từ gỗ Laminate


b. Nhược điểm

Nếu để gỗ trong môi trường ẩm ướt thường xuyên sẽ không thể đảm bảo chất lượng gỗ. Gỗ Laminate không thích hợp với những phong cách nội thất cổ điển hoặc tân cổ điển.

c. Chi phí

Gỗ Laminate có giá thành cao hơn so với các loại gỗ công nghiệp khác. Gía thành gỗ phụ thuộc nhiều vào mẫu mã, chất lượng và độ dày lớp phim. Giá gỗ Laminate dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m2 với tấm gỗ có kích thước 1,22m x 2,44m dày 0,7mm - 0,8mm.


III. So sánh bàn ăn bằng gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

- Tuổi thọ

Bàn ăn bằng gỗ tự nhiên có độ bền cao hơn gỗ công nghiệp. Gỗ công nghiệp không được gia công kĩ thì tuổi thọ khá ngắn. - Vẻ đẹp

Bàn ghế gỗ tự nhiên có vẻ đẹp đặc trưng nhờ những đường vân gỗ tự nhiên của mỗi cây gỗ. Tuỳ vào sở thích, mỗi người có thể chọn loại vân gỗ và màu sắc sơn phù hợp. Do đặc điểm cơ học nên không thể sản xuất gỗ công nghiệp có thẩm mỹ sâu sắc như gỗ tự nhiên.

-Chất lượng (chống ẩm, chống mối mọt, .... )

Bàn ăn gỗ tự nhiên có độ chống ẩm cao khi phải tiếp xúc với nước nếu được gia công tỉ mỉ. Bàn ghế gỗ công nghiệp không thể bằng dù cùng cách thức xử lý. - Chi phí

Gỗ tự nhiên hầu hết là được nhập khẩu nên giá bàn ăn thường khá cao, chi phí gia công chế tác cũng cao vì phải làm thủ công nhiều, không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp.


 


Bàn gỗ ăn tự nhiên 6 ghế




Mẫu bàn ăn bằng gỗ công nghiệp 4 ghế



IV. Một số mẫu bàn ghế gỗ phòng ăn đẹp

 

Phòng bếp ăn là một không gian khá quan trọng trong nội thất ngôi nhà. Vì thế chọn được bộ bàn ăn phù hợp cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và chỉn chu.


Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com