0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Mẹo vệ sinh đồ gỗ ngày Tết siêu nhanh và đơn giản

20/01/2020

Đồ nội thất bằng gỗ hiện nay đang được sử dụng vô cùng rộng rãi ở hầu hết trong các gia đình Việt bởi vẻ đẹp sang trọng và tinh tế. Tuy nhiên, mỗi dịp vệ sinh đồ gỗ với những họa tiết hoa văn chạm trổ phức tạp lại tốn rất nhiều thời gian vào dịp Tết. Vậy làm thế nào để vệ sinh đồ gỗ nhanh chóng nhất mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến độ bền của chúng. Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

I. Cách vệ sinh đồ gỗ nhanh chóng và hiệu quả
1. Lau chùi thường xuyên
Thường xuyên lau chùi đồ gỗ là rất cần thiết, nhất là với những gia đình sinh sống ở thành thị có lượng bụi bẩn lớn, không khí ô nhiễm thì càng phải vê sinh nhiều hơn. Việc lau thường xuyên không những không làm phai màu đồ gỗ, mà còn giúp cho việc vệ sinh không gặp khó khăn cũng như mất nhiều thời gian. Tuy nhiên nên lưu ý là sử dụng khăn hoặc giẻ mềm hơi ẩm để lau đồ gỗ để tránh làm ẩm gỗ hoặc làm xước hoặc bong sơn. 




Thường xuyên lau chùi giúp đồ gỗ bóng mịn như mới

Bên cạnh đó, nên dùng dung dịch tẩy rửa đặc biệt dành cho đồ gỗ để lau chùi bề mặt mỗi tháng 1 lần để giúp cho các món đồ nội thất trở nên bền màu, vẫn gỗ sáng nổi bật và giữ được độ bóng tự nhiên. Đối với sàn nhà bằng gỗ, tuyệt đối không nên lau chùi bằng khăn ướt vì dễ làm sàn bị bong tróc và nhanh hỏng hơn. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn mềm và nước thơm lau là đủ.



Vệ sinh sàn gỗ khác với đồ nội thất gỗ

2. Tăng tuổi thọ gỗ
Mỗi món đồ nội thất trong nhà đều có một vị trí sắp đặt nhất đinh. Tuy nhiên, cần hạn chế để đồ gỗ ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp vào vì nếu bị chiếu thời gian dài sẽ khiến cho gỗ bị co ngót, cong vênh, gây ảnh hưởng đến chất lượng nội thất và giảm tuổi thọ của chúng. Bên cạnh đó, dù ở nhiệt độ quá cao hay quá thấp thì cũng khiến cho đồ gỗ bị rạn nứt. Vì thế nên tránh để đồ gỗ gần các vật dụng có khả năng tỏa nhiệt lượng lớn. 



Tránh ánh mặt trời chiếu trực tiếp giúp tăng tuổi thọ cho gỗ.

Nên trải khăn hoặc đệm lên mặt bàn, mặt ghế hoặc phản vì chúng rất dễ trầy trước và bong tróc sơn do bị các vật nhón kéo trượt vào trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, để tăng tuổi thọ cho đồ gỗ, có thể dùng vải bọc bên ngoài và vệ sinh hút bụi vải bọc, như vậy đồ gỗ sẽ được bảo vệ an toàn và vĩnh viễn. Tránh dùng các loại chất tẩy rửa mạnh để giặt vải bọc vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả bọc đồ. 

3. Tận dụng ánh nắng mặt trời
Nếu bị chiếu lâu dưới ánh mặt trời thì đồ gỗ sẽ hỏng, nhưng biết cách tận dụng để vệ sinh bảo quản thì lại giúp cho đồ gỗ kéo dài tuổi thọ. Bởi kiểu thời tiết của nước ta thường ẩm ướt và nhiều nắng nóng nên đồ gỗ nếu để trong nhà lâu ngày thường bị ẩm mốc, phồng rộp. Cho nên từ xa xưa, ông cha ta đã biết cách mang đồ gỗ ra ngoài để phơi ngoài trời khoảng 4 -5 tiếng. Tuy vậy, trước khi đem phơi phải lau sạch đồ gỗ và phơi khi trời nắng nhẹ vì nhiệt độ cao có thể khiến gỗ bị nứt nẻ, co ngót. Tốt hơn hết là nên phủ một lớp vải mỏng lên trên đồ gỗ khi phơi, như vậy sẽ vừa vệ sinh vừa bảo quản gỗ tốt nhất. 
 


Ánh nắng mặt trời giúp bảo quản đồ gỗ tốt


4. Bã cafe hoặc than củi
Nếu là đồ gỗ có kích thước lớn, rất khó để làm sạch một cách hiệu quả, không chỉ vì kích thước lớn, mà còn vì có nhiều ngăn và ngóc ngách khiến cho việc chạm đến để vệ sinh không được toàn diện. Để khắc phục tình trạng này, nên dùng các nguyên liệu tự nhiên có tính hút ẩm và hút mùi cao như bã cafe, than củi để vệ sinh đồ gỗ. Cho bã cafe hoặc than củi vào món đồ gỗ muốn làm sạch. Sau vài ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả của nó. 



Bã cafe giúp khử mùi và hút ẩm tốt cho đồ gỗ


5. Loại bỏ vết loang lổ trên đồ gỗ
Bề mặt gỗ là nơi có những vết loang lổ bởi nhiệt hoặc bị xước, nhất là mặt bàn hoặc mặt tủ bếp. Nếu đồ gỗ nhà bếp của bạn gặp trường hợp này, chỉ cần lấy một chiếc khăn ẩm đặt lên vết loang đó, rồi dùng bàn là ở mức nhiệt nóng nhất ủi nhanh trong vòng 15 - 20 giây. Vết loang sẽ bay hơi và biến mất. 



Dùng bàn là và khăn ẩm để xóa vết loang trên mặt đồ gỗ

6. Làm sạch vết dầu mỡ trên đồ gỗ
Dầu mỡ là những vết bẩn bám dai và rất khó làm sạch trên đồ gỗ, nhưng không phải không thể làm sạch chúng một cách triệt để. Để làm sạch vết bám dầm mỡ trên đồ gỗ, pha 2 thìa giấm ăn với 1 chén nước, rồi lấy chanh nhúng vào muối viển rồi chà lên bề mặt bị bám dầu mỡ và để nguyên 15 phút. Sau đó, lấy khăn thấm nước sạch để lau lại là vết dầu mỡ đã biến mất hoàn toàn. 



Giấm và chanh giúp đánh bật vết dầu mỡ trên nội thất gỗ

7. Làm sạch vết mực trên đồ gỗ
Nếu gia đình có trẻ con thì rất khó tránh khỏi việc xuất hiện những vết mực bẩn trên mặt đồ nội thất gỗ. Nhưng vẫn có thể loại bỏ chúng một cách vô cùng đơn giản. Chỉ cần bôi một ít kem đánh răng lên trên vết mực rồi để khoảng 10 - 15 phút, lấy khăn ẩm lau sạch nhiều lần thì vết mực sẽ nhạt dần và biến mất. 

Dùng kem đánh răng để tẩy vết bẩn từ mực màu


II. Những sai lầm khi vệ sinh đồ gỗ bạn nên tránh
1. Sử dụng giẻ lau từ quần áo cũ
Tận dụng quần áo cũ để làm giẻ lau là cách tiết kiệm tốt. Tuy nhiên việc dùng quần áo cũ để làm giẻ vệ sinh gỗ lại là một sai lầm vì không phải loại vải nào cũng có thể dùng để lau đồ gỗ. Nó có thể để lại vết trầy xước hoặc làm bong tróc bề mặt sơn gỗ. Điển hình là quần áo có chất liệu thô cứng, còn nguyên cúc hay khóa ,... có thể khiến cho đồ gỗ bị xước, mất lớp sáng bóng khi bị chà xát quá mạnh. Do đó, nên lựa chọn chất liệu vải mềm, mỏng dể vệ sinh đồ gỗ, mà tốt nhất là chất liệu từ cotton. 



Chú ý loại vải khi tận dụng quần áo cũ làm giẻ vệ sinh đồ gỗ


2. Làm sạch đồ nội thất bằng dung dịch tẩy rửa
Chất tẩy rửa được sản xuất ra để vệ sinh vật dụng và có những loại dành cho bề mặt chất liệu chuyên dụng. Nhưng nhiều người lại lầm tưởng sự đa công dụng của chúng và sử dụng để vệ sinh cho hầu hết đồ nội thất trong nhà. Điều đó có thể gây ra tác hại lớn cho đồ gỗ bởi đây là chất liệu tự nhiên, rất dễ hút ẩm, phồng rộp làm biến dạng và ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ. Khi sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp thì còn làm cho độ biến dạng lớn hơn và làm hỏng đồ gỗ. Nếu chất tẩy rửa có tính axit hoặc kiềm mạnh thì sẽ làm mất độ sáng bóng của gỗ và dần làm nó chuyển sang màu sẫm hơn. 



Chất, dụng cụ tẩy rửa chuyên dụng cho đồ gỗ


3. Lau chùi đồ gỗ nội thất bằng giẻ lau quá khô
Gỗ là chất liệu tự nhiên có độ hút ẩm và dễ trầy xước. Do đó, khi tiến hành vệ sinh nên vắt giẻ lau thật ráo nước vì nếu dùng giẻ quá ướt sẽ làm nước ngấm vào gỗ để lâu ngày khiến gỗ bị phồng rộp hoặc ẩm mốc. Còn nếu khăn quá khô cứng thì dễ khiến cho mặt gỗ bị trầy xước và khó có thể sáng bóng như trước.



Độ ướt của giẻ quyết định độ bóng sáng của gỗ


III. Tổng hợp các cách xử lý vết ẩm mốc trên đồ gỗ
Để hạn chế đồ gỗ bị ẩm mốc có rất nhiều cách, tuy nhiên để không ảnh hưởng đến độ sáng bóng và chất lượng gỗ thì nên sử dụng những nguyên liệu tự nhiên. Những nguyên liệu này không chỉ có sẵn tiện lợi mà còn đem lại hiệu quả bất ngờ giúp đánh bay ẩm mốc, thay vào đó là để lại một mùi hương dễ chịu cho đồ gỗ. Khử mùi ẩm mỗ của đồ gỗ cũng là cách để khử mùi phòng nhanh nhất dịp Tết. Có thể tham khảo một số những nguyên liệu tự nhiên dùng để khử mùi ẩm mốc cho gỗ dưới đây:
  • Lá trà: Cho lá trà buộc vào túi vải xô, rồi dùng báo gói lại, đặt rải rác các góc có đồ gỗ muốn hút ẩm, sau vài giờ mùi hôi khó chịu sẽ biến mất.
  • Bã cà phê: Có tác dụng hút mùi ẩm cực tốt, cho bã cà phê vào vải xô hoặc tất rồi để lên các đồ gỗ bị ẩm mốc.
  • Vôi: Đặt đá vôi vào hộp không đậy nắp rồi đặt ở góc đồ gỗ, khi thời tiết ẩm ướt tính năng hút ẩm của vôi sẽ phát huy tác dụng.
  • Than hoạt tính: Có tác dụng hút ẩm khử mùi rất tốt, tuy nhiên cần đựng trong hộp để tránh lem bẩn ra các vật dụng khác.
  • Báo: Có thể phủ lên bề mặt đồ gỗ lớp báo để hút ẩm cho nội thất đồ gỗ bởi giấy báo không chỉ hút ẩm mà mực in của báo còn giúp xua đuổi côn trùng, mối mọt.
  • Thắp nến: Nếu đồ gỗ trong nhà bạn xuất hiện mùi ẩm mốc, thì cách tốt nhất bạn nên thắp sáng 2 cây nến có mùi thơm. Mùi của nến sẽ lan tỏa tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái.
  • Sử dụng sơn chống ẩm mốc cho tường phòng: là cách làm thông dụng nhất hiện nay bởi nó có công dụng trong thời gian dài.


Với những chia sẻ về cách vệ sinh đồ gỗ cũng như những sai lầm có thể mắc phải, hy vọng đã giúp các bạn có cách tận dụng các nguyên liệu có sẵn để vệ sinh đồ gỗ nhà mình dịp Tết một cách nhanh chóng nhất.

Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com