0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Cứu sàn gỗ bị trầy xước để ngôi nhà luôn đẹp như mới xây xong

10/02/2020

Sàn nhà là một bộ phận vô cùng quan trọng, cũng là  nơi chịu nhiều tác động lực nhất từ các hoạt động sinh hoạt của con người. Làm thế nào để bảo quản sàn gỗ luôn sáng bóng, xóa mờ những vết trầy xước không may xảy ra trong quá trình sinh hoạt là điều các gia chủ vô cùng quan tâm.

I. Nguyên nhân gây trầy xước sàn gỗ Trước khi tìm cách để xóa mờ những vết trầy xước cho sàn gỗ, cần phải biết những "thủ phạm" có thể gây ra những tổn thương đó là gì. Đầu tiên là phải kể đến các đồ vật sắc nhọn như dao kéo, giày cao gót,...Đây là những kẻ thù số 1 của sàn gỗ, bởi khi chứng tiếp xúc với bềmặt gỗ thì rất dễ gây những vết xước dài và sâu, dù lực nhẹ hay mạnh.




Những đồ vật sắc nhọn là kẻ thù số 1 với sàn gỗ

Trẻ em cũng là một yếu tố không thể loại trừ. Dù vốn dĩ bản chất của trẻ nhỏ là hiếu động và hay nghịch ngợm, chúng có thể sẵn sàng cầm nắm bất cứ vật cứng nào mà cứa lên sàn gỗ. Hay khi dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, nhiều người thường dùng các loại chổi cọ,... và tác dụng lực kì rất mạnh để làm sạch các vết bẩn trên mặt sàn gỗ. Đây là một hành động vô cùng sai lầm. Nó không chỉ khiến cho sàn nhà của bạn dễ bị xước mà còn mất dần đi độ bóng vốn có. Việc di chuyển, kê đặt đồ đạc mạnh hoặc kéo lê cũng là nguyên nhân khiến gây ra các vết xước trên mặt sàn gỗ.

 


Đối với sàn nhà gỗ, việc đặt để các vật có nhiệt độ cao hoặc thường xuyên đổ nước lênh láng ra sàn nhà mà không lau cũng khiến cho tuổi thọ của sàn bị giảm đáng kể do bị cong vênh hoặc bong tróc....

II. Cách chữa vết trầy xước trên mặt sàn gỗ


1. Xử lý vết xước nông bằng bút chì hoặc sáp màu Trước khi tiến hành phương pháp này, cần chắc chắn rằng chiếc bút dùng để xóa vết trầy xước trên mặt gỗ phải có màu sắc trùng hợp với màu gỗ của sàn nhà, bằng cách thử vẽ lên một chỗ khuất nào đó trên mặt sàn. Sau khi đã thử màu xong, có thể thực hiện các bước phục hồi sàn gỗ sau đây:

  • Bước 1: Lau sạch bề mặt sàn bị trầy xước. Dùng một chiếc khăn hoặc giẻ lau mềm, nhúng vào nước ấm rồi lau sạch bề mặt sàn gỗ, đặc biệt là trên vết xước. 
  • Bước 2: Dùng bút chì hoặc sáp đã thử màu trước đó, tô lẻn các vết trầy xước trên bề mặt gỗ. Hãy tô đi tô lại vài lần. Nếu màu bị sáng hơn so với mặt sàn thì có thể lau đi rồi tô lại.
  • Bước 3: Cuối cùng là chà cho màu thấm vào vết xước bằng cách dùng khăn sạch tẩm xăng rồi chà lên chỗ vừa tô để làm sạch. Chú ý cần chà them hướng của vân gỗ.

 

2. Xử lý vết xước nông bằng sơn phủ

  • Làm sạch vùng cần phục hồi. Dùng vải mềm thấm một ít dung dịch lau sàn để làm sạch mặt gỗ. Hãy lau hết các hạt bụi li ti để chúng không có cơ hội bám vào mặt sàn trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
  • Lau sạch dung dịch lau sàn bằng cách dùng một miếng vải khác nhúng nước sạch để lau cho đến khi sạch hết dung dịch lau sàn.
  • Sau khi mặt sàn khô, có thể dùng cọ nhỏ để quét lên bề mặt trầy xước một lớp phủ.
  • Sử dụng lớp sơn phủ lên bề mặt như: sơn PU, nhựa cách kiếm, chất bịt kín,...

 


3. Xử lý các vết xước nông bằng cách đánh bóng

  • Bước 1: Dùng vải mềm lau sạch bề mặt bị xước với dung dịch lau sàn gỗ chuyên dụng.
  • Bước 2: Lấy một chiếc khăn mềm khác nhúng nước và vắt khô đến khi chỉ còn ẩm nhẹ để lau sạch mặt sàn một lần nữa.
  • Bước 3: Chà thỏi sáp đánh bóng đồ gỗ lên bề mặt trầy xước cho đến khi vết xước được lấp đầy. Sau đó đợi sáp khô từ 10 - 20 phút.
  • Bước 4: Để cho sáp bám chặt vào bề mặt gỗ từ 1 - 2 ngày. Dùng vải mềm sạch chè lên bề mặt nhiều lần để đánh bóng và làm bề mặt nhẵn sáng hơn.


Sáp đánh bóng đem lại hiệu quả bất ngờ



4. Xử lý các khe nứt và vết xước sâu

  • Đầu tiên, dùng vải mềm làm sạch bề mặt sàn bằng dung dịch lau sàn.
  • Tiếp tục dùng một miếng vải khác đã nhúng qua nước sạch để lau hết dung dịch và làm sạch sàn một lần nữa.
  • Nếu bề mặt sàn có phủ một lớp PU, thì phải phải loại bỏ chúng trước bằng cách chà xăng lên trước khi thực hiện. Sau đó, dùng bột trét gỗ có màu gần giống màu sàn gỗ bôi vào các khe hay vết xước trên mặt sàn. Dùng tay miết chặt để không có chỗ cho bong bóng khí lọt vào.
  • Sau khi bột khô có thể dùng dao trét ma-tít để tạo độ nhẵn và đồng đều.


 

Sử dụng bột trét gỗ xử lý vết nước sâu

  • Dùng giẻ ẩm sạch để lau xung quanh phần bột bị dây ra ngoài. Không lau lên trên vết xước. 
  • Dùng bàn chải lông tự nhiên hoặc cây lăn để quét lớp phủ lên trên cùng.
  • Tránh việc đi lại trong vòng 24 giờ kể từ khi quét.
Trên đây là các cách để chữa vết trầy xước trên mặt sàn gỗ. Hy vọng có thể giúp các bạn xử lý được mọi vết xước nông sâu. Mỗi cách làm sẽ phù hợp với từng cấp độ trầy xước của sàn gỗ, vì thế hãy lựa chọn một cách làm phù hợp nhất. 


Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com