0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Cách chọn hướng và thế đất xây nhà thờ họ hợp phong thủy giúp gia đình “phát tài, phát lộc”

29/12/2018

Theo phong thủy quan niệm, trước khi xây dựng nhà thờ họ, chủ nhà cần phải quan tâm đến 2 yếu tố quan trọng nhất là: Hướng đất và Thế đất. Bài viết dưới đây sẽ giúp các gia chủ tìm hiểu và nắm vững những điều cần biết về phong thủy trong thiết kế và xây dựng nhà thờ họ để chọn hướng xây nhà thờ họ giúp gia đình làm ăn phát đạt.

Nhà thờ họ là gì?

Nhà thờ họ (hay còn gọi là từ đường) là ngôi nhà để dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của con cháu trong một dòng họ hay chi họ riêng tính theo phụ hệ. Nhà thờ họ là kiến trúc phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhà thờ họ có ý nghĩa văn hóa tinh thần vô cùng to lớn đối với dòng họ. Đây không chỉ là nơi để con cháu tụ họp, sum vầy trong những ngày lễ, Tết, ngày giỗ ông bà tổ tiên, mà còn là nơi để khuếch trương dòng họ, củng cố quan hệ họ hàng, nối lại mối quan hệ lỏng lẻo và lưu giữ lại gia phả của dòng họ.

Nhà thờ họ là chốn tâm linh của dòng họ

Theo thiết kế phổ biến, nhà thờ họ điển hình là một ngôi nhà gỗ được xây theo hình chữ Nhật nằm ngang, 2 mái trước và sau dựng dốc theo kiểu “hồi văn”, lợp mái ngói đỏ. Quy mô ngôi nhà thờ họ thường từ 3 đến 5 gian với diện tích phổ biến nhất là 5.71×8.55m

Cách chọn hướng xây nhà thờ họ hợp phong thủy giúp “phát tài, phát lộc”

Có hai yếu tố phong thủy phải luôn được quan tâm khi chọn đất xây dựng nhà thờ họ là hướng đất và thế đất.

- Về hướng đất

Hướng đất được chọn để xây nhà thờ họ thường là hướng Nam.

Từ xa xưa, người Việt cổ đã có rất nhiều câu nói liên quan đến đến việc làm nhà  phải chọn hướng Nam để có tài lộc như "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam" hay "nhà hướng Nam không làm cũng có ăn". Theo các chuyên gia phong thủy đánh giá, xây nhà hướng Nam sẽ tạo ra luồng không khí lưu thông trong nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tối ưu nhất. Xây nhà hướng Nam sẽ mang vượng khí cho gia chủ.

Nhà thờ họ xây theo hướng Nam là tốt nhất cho gia chủ

Phật giáo quan niệm hướng Nam gắn liền với điều thiện và hạnh phúc, còn Nho giáo coi đây là hướng của “thánh nhân” xuất hiện. Người Việt tâm niệm tổ tiên như những “thánh nhân” sẽ luôn theo dõi và phù hộ độ trì cho con cháu, nên nhà ở cũng thường quay hướng Nam.

Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn tượng trưng cho trời, vưa,…Nên đây còn được coi là hướng của “bậc đế vương”. Còn theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly biểu trưng cho ánh sáng và lửa. Các bậc đế vương xưa thường “tọa Bắc nhìn Nam”, tức là tựa lưng về Bắc hướng mặt về Nam, để nhìn về phía ánh sáng với mong muốn sẽ anh minh để cai trị thiên hạ. Vì vậy, hướng Nam thường gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và quyền uy. Căn nhà thờ họ xây theo thế  này cũng được coi là đại cát đại lợi, giúp gia chủ có nhiều may mắn, tài lộc và bình an.


Hướng Nam là hướng tốt theo Bát Quái

Việt Nam lại là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm, nên hướng Nam là hướng phù hợp nhất để xây dựng nhà cửa. Nhà thờ họ xây hướng Nam sẽ tránh được ánh nắng chói chang của phía Đông vào buổi sáng và nắng chiều gay gắt của phía Tây vào buổi chiều. Đồng thời không  bị ảnh hưởng bởi gió nóng của phía Tây và gió lạnh từ phương Bắc tràn về.

Mặc dù hướng Nam là hướng tốt nhất để xây nhà thờ họ, nhưng không phải ai cũng hợp với hướng này. Theo Bát trạch, chỉ có người mệnh Đông tứ trạch là hợp với hướng Nam, còn những người mệnh Tây tứ trạch lại khá xung khắc. Tuy vậy, người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể xây nhà thờ họ hướng Nam kết hợp với sử dụng những đồ vật phong thủy để hóa giải.

Trên thực tế, vậy chọn hướng Nam để xây nhà cũng không  phải dễ dàng vì có thể vướng phải vị trí của mảnh đất.Vì vậy chỉ nên tâm niệm dùng hướng chính Nam làm nguyên tắc, còn hướng nhà có thể hơi nghiêng về hướng Đông hoặc hướng Tây cũng không có trở ngại gì. Nếu nhà thờ họ không có cách nào để xây theo hướng Nam, thì cần phải lắp nhiều cửa sổ ở hướng Nam để tăng thêm ánh sáng và khí ấm.

Tuy nhiên, quan niệm chọn hướng xây nhà thờ họ hiện nay cũng không còn quá phức tạp và cổ hủ. Nếu nhà hướng Nam mà lại vào thế đất xấu thì cũng có thể chọn xây nhà hướng khác. Thế đất chính là yếu tố phong thủy quan trọng khác để lựa chọn khi xây dựng nhà thờ họ.

- Về thế đất

Thế đất xây nhà thờ họ tốt nhất theo quan niệm của người Việt phải là vị trí có Long mạch. Đây được côi là nơi khí hội tụ, điểm giao nhau giữa Chu Tước của phía Nam, Thanh Long ở phía Đông, Huyền Vũ ở phía Bắc và Bạch Hổ ở phía Tây. Nền đất phía sau là Huyền Vũ phải cao hơn nền Chu Tước phía trước, nền đất Thanh Long bên trái phải cao hơn nền Bạch Hổ bên phải của nhà thờ họ.

 

Thế đất cũng là yếu tố quan trọng trong xây dựng nhà thờ họ

Chu Tước là biểu tượng của hướng Nam, mùa hè, màu đỏ và khí dương. Những vùng khí hậu ấm áp thường có nhiều chim hơn, vì vậy đây là lý do vì sao thần điểu này lại được đặt cho phía Nam. Thế Chu Tước phải thấp hơn các thế còn lại nên sẽ thường là mặt trước của nhà thờ họ. Nếu nền đất phía trước không thấp lắm thì có thể dùng nguồn nước để thay thế vì đây cũng là biểu trưng khác của Chu Tước.

Huyền vũ tượng trưng cho hướng Bắc, mùa đông, màu đen và khí âm. Huyền vũ cũng là thế đất cao nhất của ngôi nhà thờ họ.

Hướng Tây của Ấn Độ là nơi mà loài hổ được coi là động vật bản địa và có rất nhiều. Bạch Hổ tượng trưng cho hướng tây, mùa thu, màu trắng và khí âm. Về mặt địa hình, thế Bạch Hổ thường phải thấp hơn thế Thanh Long ở phía Đông.

Về mặt khí tượng học, rồng xanh ứng với chòm sao Thần Nông. Thanh Long tượng trưng cho hướng Đông, mùa xuân, màu xanh và khí dương. Thế Thanh Long cũng phải cao hơn thế Bạch Hổ ở hướng Tây.

Kết hợp lại, Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long , Bạch Hổ  tạo nên Long mạch của mảnh đất. Theo tưởng tượng, thế đất xây nhà thờ họ giống như một chiếc ghế bành.  Thế rồng và hố tượng trưng cho hai tay vịn của ghế, thế rùa tượng trung cho lưng ghế và thế chim tượng trưng cho chiếc ghế con dùng để chân. Vị trí đẹp nhất để xây nhà thờ họ nằm ở giữa, đó là mặt ghế. Theo phong thủy, thế rồng và hổ bảo vệ Long mạch giống như đôi bàn tay bảo vệ bạn.

Thế đất bằng phẳng có thể "chữa" bằng cách xây thêm tường rào hoặc trồng cây, đào ao, đắp non bộ,...

Tuy nhiên nếu thế đất xây nhà thờ họ nằm trên một địa hình vô cùng bằng phẳng và không thấy thế rồng, hổ, rùa, chim gì cả thì có phải là mảnh đất không có thế tốt để xây nhà thờ họ không? Điều này là hoàn toàn không đúng. Trên một địa thế bằng phẳng vẫn có thể tạo ra thế “tứ linh” cho ngôi nhà. Ví dụ xung quanh nhà thờ họ đều có nhà hàng xóm. Từ trong nhà nhìn ra, những nhà hàng xóm này tượng trưng cho Thanh Long ở bên trái và Bạch Hổ ở bên phải. Để xác định bên nào là Thanh Long - Bạch Hổ thì phải xem xét:

- Quy mô ngôi nhà bên nào to và đồ sộ hơn thì phía bên đó là Thanh Long.

- Vị trí của từng ngôi nhà nào gần với nhà bạn thì là mạnh hơn.

- Mật độ nhà bên nào nhiêu nhà hơn thì là bên đó mạnh hơn.

Ngôi nhà đỡ phía sau nhà thờ họ có thể đem đến sự bảo vệ an toàn cho ngôi nhà, nhưng nó không được lấn át nhà thờ họ cùa bạn. Ngoài ra, ngôi nhà đỡ sau này không được cản ánh nắng mặt trời. Cây cối, hàng rào, bụi cây hay thậm chí là tường rào là những vật có thể thay thế cho các thế đất và nhà để thực hiện vai trò của “tứ linh”. Nếu nhà thờ họ sau lưng là mảnh đất trống thì có thể trồng vườn cây hay hàng rào, tường rào để bảo vệ phía sau lưng.

Để được tư vấn thiết kế và xây dựng nhà thờ họ hợp phong thủy giúp phát tài, phát lộc, liên hệ:

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn Tuân – Đồ gỗ Thạch Thất

Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com