0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Bố trí cửa sổ như thế nào để lấy sáng sao cho hợp phong thủy với nhà?

30/10/2019

Cửa sổ như một khung tranh kết nối sinh hoạt trong căn nhà với quang cảnh bên ngoài. Sẽ ngột ngạt, bức bối lắm nếu một căn phòng hay thậm chí là cả căn nhà mà không có cửa sổ hoặc vị trí cửa sổ chưa hợp lý. Bố trí cửa sổ không đơn thuần như mọi người vẫn nghĩ, cùng Nhà đẹp 9houz tìm hiểu nguyên tắc bố trí cửa sổ lấy sáng và thiết kế cửa sổ chi tiết như thế nào phù hợp với phong thủy. 

1. Tầm quan trọng của cửa sổ

Trong thiết kế nhà ở hay bất kì kiến trúc nào thì không thể thiếu cửa sổ trong hệ thống cửa của ngôi nhà. Cửa sổ được coi như là “đôi mắt” của ngôi nhà giúp cho không gian bên trong nhà được cung cấp ánh nắng và sáng sủa hơn. Ngoài ra, việc bố trí cửa sổ còn có thể đem lại phúc đức hoặc tai họa cho gia chủ. 

Việc bố trí cửa sổ để lấy ánh sáng phải hài hòa với tổng thể của ngôi nhà, phù hợp với phong cách bài trí nội thất, cũng như cách thiết kế cửa sổ cũng góp phần mang lại may mắn cho gia đình. 

Bên cạnh đó, phần rèm cho cửa sổ cũng là yếu tố quyết định đến việc bố trí cửa sổ gỗ đã hợp lý hay chưa. Gia chủ có thể tùy chọn chất liệu vải rèm tùy theo sở thích, nhưng khuyến khích nên sử dụng các loại rèm làm bằng chất liệu tự nhiên như bông hoặc lanh. Các loại rèm tre giúp cho sức khỏe tốt hơn còn rèm lụa giúp tăng tình cảm vợ chồng.

Bố trí cửa sổ lấy sáng phù hợp

Màu sắc cho các loại cửa từ cửa cổng, cửa chính đến cửa sổ đều phải quan trọng như nhau. Tone màu chủ đạo nên chọn theo phong cách trang trí nội thất chung và hợp mệnh của gia chủ. Nên chọn những gam màu tươi để giúp cho ngôi nhà thêm sáng sủa và thu hút. 

2. Quy tắc thiết kế cửa sổ hợp lý

a. Kích thước cửa sổ

Cửa sổ cần có kích thước tương quan với cửa chính và toàn bộ ngôi nhà. Thông thường, cửa sổ bằng gỗ được thiết kế với kích thước 1:7 là phù hợp nhất. Về phong thủy, mỗi phòng có 1 mặt tường thì nên bố trí 1 cửa sổ theo hướng hợp mệnh. Chiều cao của cửa tùy theo phạm vi chiều sâu của phòng. 

Việc thiết kế cửa sổ cũng được tính toán theo tỷ lệ khác nhau tùy theo khu vực sinh sống. Cụ thể là cần dựa vào hướng gió, nước và các điều kiện tự nhiên khác. Khí hậu ở mỗi vùng miền cũng khác nhau nên tỷ lệ của cửa sổ cũng phải thiết kế sao cho phù hợp. Độ rộng của phòng cũng giúp xác định khoảng cách từ tường có cửa sổ đến tường đối diện sao cho hợp lý. 


 

Kích thước cửa sổ

Một lưu ý là cửa sổ không nên làm quá to vì sẽ làm cho ánh sáng chiếu vào nhiều, gây chói lóa. Theo phong thủy, cửa sổ to cũng khiến cho luồng sinh khí tốt bị thoát ra ngoài nhanh chóng. 

b.Màu sắc cửa sổ

Sự ăn ý trong việc phối hợp màu sắc giữa cửa sổ và tường nhà cũng giúp cho ngôi nhà trở nên hoàn hảo và gây ấn tượng mạnh với khách đến chơi nhà. Trong không gian nhà, màu của cửa sổ phải có sự kết nối đồng điệu với màu của tường nhà. Hệ thống cửa trong nhà như cửa chính, cửa sổ hay cửa cổng cùng phải có sự liên kết màu với nhau. Không nên thiết kế mỗi cửa một màu sẽ khiến cho căn nhà bị rối mắt. 

Ngược lại, màu của cửa sổ và màu tường nếu giống nhau sẽ khiến cho cả 2 bị chìm lẫn. Vì thế, sự tương quan giữa màu sắc cửa và tường nên được phối chọn 1 cách khéo léo. Cũng không nên dùng màu sắc quá tương phản hoặc đối lập vì làm cho ngôi nhà trông khá “giải trí” với màu tường 1 kiểu, màu cửa lại 1 kiểu.  


 

Phong cách cửa sổ trang nhã

Hơn nữa, cửa sổ muốn lấy được nhiều sáng thì nên chọn màu sắc trang nhã, phù hợp với khí hậu. Điều này sẽ giúp cho mọi thành viên trong nhà có cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng. Nếu chọn các tone màu nóng và nổi bật như đỏ, nâu đỏ hay tím sẽ khiến cho ngôi nhà có cảm giác nặng nề và bí bách. Những màu sắc được gợi ý để sơn cửa sổ nhẹ nhàng là: trắng, vàng nhạt, vàng tươi, xanh nhạt, nâu nhạt hoặc ghi nhạt. Nên chọn các sắc thái màu nhạt và nhã nhặn. 

c. Kiểu khung cửa sổ 

Một bức tranh đẹp, thì phần khung tranh cũng phải được đầu tư để làm nổi bật ý nghĩa của bức tranh. Cửa sổ cũng vậy. Nó như một phần để kết nối phần bên trong ngôi nhà với khung cảnh bên ngoài. Vì vậy, khung cửa sổ cũng phải có thiết kế đẹp.

Cửa sổ 1 cánh

  • Rộng: 0,59m - 0,62 m - 0,67m - 0,69 m
  • Cao: 1m06 - 1m09 - 1m25 - 1m28 - 1m45 - 1m48

Cửa sổ 2 cánh: 

  • Rộng: 0,88m - 0,89m -  1m05 - 1m06 - 1m09
  • Cao: 1m28 - 1m33 - 1m34 - 1m44 - 1m53

Cửa sổ 4 cánh: 

  • Rộng: 0,47m - 0,59m - 0,61m - 0,665m
  • Cao: 0,62m - 0,665m - 0,675m - 0,695m

3. Các kiểu cửa sổ phổ biến

  • Cửa mở trượt


    Kiểu cửa sổ này có giá thành và yêu cầu thiết kế đơn giản. Tuy nhiên, hạn chế của nó là chỉ có thể mở được ½ diện tích của cửa. 

    • Cửa mở quay


      Cấu tạo của dạng cửa này khá đơn giản và có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt. Khác với cửa sổ trượt, cần có khe hở giữa 2 cánh để hoạt động mở cửa được dễ dàng hơn. Hạn chế của cửa sổ này là không thể cố định cánh cửa mở ở một vị trí nhất định. 

      • Cửa mở quay lật


        Về cấu tạo và chức năng thì kiểu cửa sổ này hiện đại hơn cả 2 loại cửa trên. Cửa khi được đóng lại sẽ được chốt ở một vị trí cố định, đồng thời khung cửa cũng ép chặt tạo độ khít và cách âm rất tốt. Có 3 chế độ thiết kế mở cánh khác nhau nên loại cửa này rất linh hoạt tùy theo mục đích sử dụng. Tuy nhiên cũng vì sự hiện đại này mà chi phí lắp đặt cũng cao hơn nhiều. 

        4. Lưu ý khi bố trí cửa sổ 

        Thiết kế cửa sổ tinh tế cho căn nhà

        • Không nên bố trí cửa sổ ở đầu giường hay vị trí đón năng trực tiếp vì ánh sáng mặt trời sẽ chiếu thẳng vào mặt người, gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Phòng ngủ của trẻ em nên thiết kế cửa sổ kích thước vừa phải, không nên làm quá to và phải cao hơn so với tầm với của trẻ để bảo đảm an toàn. 
        • Phòng có kích thước nhỏ hẹp thì nên hạn chế sử dụng rèm có chất liệu dày sẽ khiến cho phòng bị u tối.  Vị trí cửa sổ không nên để khuất hướng nắng mà phải chọn hướng nắng chiếu vừa phải.
        • Có thể bố trí chậu hoa, cây cảnh ở vị trí cửa sổ sẽ giúp cho căn phòng trở nên thanh bình, gần gũi với thiên nhiên. Cửa sổ thấp có thể trồng cây dây leo để cây bò lên trang trí. Ngoài ta, có thể bài trí khung ảnh hay chuông gió ở cửa sổ, nhưng nên vừa phải để tránh bị rối mắt. 
        • Một hành lang có diện tích nhỏ thì không nên bố trí nhiều cửa sổ. 

        • Nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh cửa sổ để phòng được sạch sẽ và thoáng đãng hơn.

        • Sơn lại cửa sổ định kỳ để lớp sơn không bị bong tróc, mất thẩm mỹ. 

         

        Mẫu cửa sổ gỗ cổ điển

        Tóm lại, cửa sổ được xem như đôi mắt của ngôi nhà. Nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định bố trí cửa sổ như thế nào cho tốt nhất. 

         


        Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.
        Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất
        Showroom:
        196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội
        Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội
        Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583
        Email: gonguyentuan@gmail.com