0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Bật mí loạt bí mật của sàn nhà gỗ công nghiệp

19/02/2020

Sàn nhà là một trong những bộ phận chính hình thành nên bộ khung của bất kỳ ngôi nhà nào. Một vật liệu sàn tốt sẽ mang đến sự thoải mái cho người dùng và vẻ đẹp quyến rũ cho không gian nhà bạn. Trong số các vật liệu sàn, sàn gỗ công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến chính nhờ sự cải tiến tính năng vượt trội.  

I. Sàn gỗ công nghiệp là gì?

1. Sự hình thành


Sàn gỗ công nghiệp được sản xuất theo công nghệ hiện đại


Sàn gỗ công nghiệp (còn được gọi là ván lót sàn công nghiệp) là loại vật liệu được sản xuất bằng công nghệ máy móc, kỹ thuật hiện đại thông qua việc ép bột gỗ tự nhiên thành các tấm gỗ HDF dùng thay thế cho vật liệu truyền thống tự nhiên trước đây là sàn gỗ tự nhiên.


2. Cấu tạo

Sàn gỗ công nghiệp gồm có 4 lớp theo thứ tự từ ngoài vào trong là lớp Laminate, lớp vân gỗ, lõi HDF và dưới cùng là lớp cân bằng chống ẩm, mối mọt. Mỗi lớp đều sở hữu đặc điểm và chức năng riêng, cụ thể:


Lớp Laminate: Là lớp phủ bề mặt nằm ở trên cùng tấm gỗ có khả năng chống trầy xước, chống cháy và chống tia cực tím cho sàn gỗ.


Lớp vân gỗ: Nằm bên dưới lớp phủ, được sản xuất mô phỏng theo các hoa văn vân gỗ tự nhiên.


Lõi HDF: Là vật liệu chính của sàn gỗ công nghiệp, gồm bột gỗ là chủ yếu với vai trò quan trọng quyết định độ bền, khả năng chịu lực của sản phẩm.


Lớp cân bằng: Là lớp dưới cùng có tác dụng chống ẩm, chống mối mọt, làm tăng độ bền cũng như hiệu quả sử dụng lâu dài cho sàn gỗ công nghiệp.  



Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp gồm 4 lớp  


II. Ưu nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Với những khái niệm trên chắc hẳn bạn đã hiểu sàn gỗ công nghiệp là gì rồi đúng không? Tuy vậy, vẫn có nhiều khách hàng thắc mắc về tính năng, công dụng của loại vật liệu lát sàn này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, sau đây là những ưu, nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp.


1. Ưu điểm

- Hiệu quả thẩm mỹ cao: Sàn gỗ công nghiệp được sản xuất theo công nghệ hiện đại mô phỏng y hệt ván sàn gỗ tự nhiên với các họa tiết vân gỗ đa dạng và màu sắc phong phú. Từ đó, mang đến cảm giác ấm cúng, gần gũi, đồng thời tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho không gian sở hữu.


Không gian có tính thẩm mỹ cao khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp


- Độ bền cao, sử dụng được lâu dài: Nếu bạn lựa chọn loại sàn gỗ công nghiệp tốt của thương hiệu uy tín thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về thời gian sử dụng không dưới 20 năm đối với loại dày 12mm và không dưới 15 năm đối với loại dày 8mm.


Sàn gỗ công nghiệp có độ bền cao, sử dụng được lâu dài


Đặc biệt, sau một quá trình sử dụng dài, loại sàn gỗ nhân tạo này vẫn không hề bị bay màu, bong tróc hoặc trầy xước có thể nhìn thấy bằng mắt thường do được phủ một lớp Melamine kết hợp với sợi thủy tinh được ép ở nhiệt độ cao tạo bề mặt cứng.


- Khó bị mối mọt: Khi sử dụng đồ dùng làm từ vật liệu gỗ, nhiều gia đình thường hay e ngại về hiện tượng mối mọt gặm nhấm làm hư hại đồ đạc, tuy nhiên đối với sàn gỗ công nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này.



Sàn gỗ công nghiệp khó bị mối mọt


Trong quá trình sản xuất, sàn gỗ công nghiệp đã được trộn lẫn với chất keo dán công nghiệp làm hạn chế sự tấn công của mối mọt mạnh hơn nhiều so với sản phẩm sàn gỗ tự nhiên, do vậy thời gian người sử dụng phải tìm đến dịch vụ xử lý mối mọt sẽ lâu hơn.


- Chống biến dạng, cong vênh, co ngót: Cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp không có thớ và xơ gỗ, độ cứng, chắc rất đồng đều nên có thể hạn chế gần như hoàn toàn khả năng co ngót và cong vênh.



Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp chống biến dạng, cong vênh, co ngót


- Thi công, lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng: Các tấm ván gỗ công nghiệp có hẻm khóa ở bốn cạnh được cài lại với nhau cũng như tháo rời một cách đơn giản mà không cần dùng bất kỳ một loại keo nào, vì vậy công đoạn lắp lên sàn nhà được thực hiện rất nhanh.



Mỗi tấm gỗ đều có hẻm khóa dễ dàng thi công, lắp đặt


Bên cạnh đó, các tấm ván gỗ công nghiệp đều đã được sản xuất hoàn chỉnh với tất cả các tính năng tại nhà máy nên sau khi lắp đặt xong có thể sử dụng được ngay.  


- Giá thành hợp lý: Khác với sàn gỗ tự nhiên được chế tạo từ những thớ gỗ trong rừng, sàn gỗ công nghiệp lại được sản xuất từ bột gỗ của các cây lưu niên nên giá thành của loại sàn gỗ nhân tạo này được bán trên thị trường rẻ hơn từ ba đến bốn lần so với sàn gỗ tự nhiên.



Tiết kiệm được chi phí khi lựa chọn sàn gỗ công nghiệp


Đặc biệt, nếu phải lát sàn trên một diện tích rộng thì chi phí bỏ ra cho sàn gỗ công nghiệp theo đó cũng sẽ thấp hơn đáng để so với lát sàn bằng gỗ tự nhiên, trong khi hình dáng bên ngoài và hiệu quả trang trí của hai loại vật liệu này hoàn toàn ngang nhau.


- Thân thiện với môi trường: Nguồn nguyên liệu gỗ của Việt Nam cũng như trên toàn thế giới ngày càng cạn kiệt. Việc khai thác gỗ quá mức đang gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, vì vậy sản phẩm sàn gỗ công nghiệp là một giải pháp tối ưu giúp tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu quý này mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.



Ván lát sàn gỗ công nghiệp hoàn toàn thân thiện môi trường


2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, sàn gỗ công nghiệp vẫn tồn tại một số nhược điểm đang được khắc phục dần.


- Khả năng chịu nước thấp: Không giống như gạch men, ván sàn gỗ công nghiệp vẫn có khả năng bị hư hỏng nếu tiếp xúc lâu với nước hay các loại chất lỏng khác. Ngoài ra, độ ẩm cao trong không khí cũng là một kẻ thù nguy hiểm của loại vật liệu này.



Khả năng chịu nước thấp là nhược điểm lớn của ván lót sàn công nghiệp


Do đó, trước khi chọn mua, chủ nhà nên lưu ý vị trí lát sàn thích hợp. Ví dụ như, nếu định lát sàn gỗ công nghiệp tại khu vực gần nhà tắm là nơi thường xuyên có độ ẩm cao thì nên chọn loại chịu nước tốt nhất, còn trong trường hợp lát ở những khu vực khô ráo khác thì có thể giảm tiêu chí này xuống.


- Có khả năng bị ẩm, mốc: Sau một thời gian sử dụng, các hẻm khóa của ván sàn gỗ nhân tạo thường sẽ lỏng dần và tạo ra những khe hở với độ rộng nhất định. Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, tại những vị trí có khe hở rất dễ phát sinh nấm mốc, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mọi người trong nhà.


Ván lót sàn công nghiệp rất dễ bị ẩm, mốc sau một thời gian sử dụng


- Phát thải một lượng Formaldehyde nhất định ra môi trường: Formaldehyde là một chất hóa học được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất ván gỗ công nghiệp với nồng độ trên 2ppm/m2 sản phẩm. Hoạt chất này sẽ phát tán vào không khí dưới dạng hơi, không tốt cho sức khỏe của người hít phải thường xuyên.


Do đó, các gia đình không nên chọn mua những loại sàn gỗ công nghiệp giá rẻ bởi những sản phẩm rẻ thường đi đôi với hàm lượng Formaldehyde cao vượt mức, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sống trong nhà.


III. Tiêu chí để chọn mua được sàn gỗ công nghiệp chất lượng tốt

Ngày nay, nhờ có công nghệ hiện đại mà sản phẩm sàn gỗ công nghiệp được không ít chủ nhà ưa chuộng và tin dùng do loại sàn gỗ nhân tạo này có thể đáp ứng tốt mọi tiêu chí đặt ra mà giá thành lại tiết kiệm. Để chọn được loại sàn gỗ công nghiệp có độ bền cao, bạn có thể căn cứ dựa trên các đặc tính sau:


1. Khả năng chịu lực

Khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp để lát sàn tại các khu vực đông người qua lại như phòng khách, phòng sinh hoạt chung,..., khả năng chịu lực là tiêu chí đặc biệt mà bạn cần chú ý.


Chú ý đến khả năng chịu lực của sàn gỗ thông qua chỉ số IC


IC là thông số cho thấy sàn gỗ công nghiệp sẽ bị biến dạng hay không khi có vật dụng rơi xuống sàn, sàn gỗ công nghiệp thường có chỉ số chống va đập là IC2. Tuy nhiên, chỉ số này thường không được ghi trên thông số của sàn gỗ nên bạn cần hỏi nhân viên kỹ càng về thông số IC trước khi quyết định mua.


2. Khả năng chống mài mòn, chống trầy xước

Đây là tiêu chí được đề cao khi sàn gỗ công nghiệp được sử dụng để lát sàn ở tất cả các khu vực khác nhau nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tính tiện lợi trong việc vệ sinh, lau chùi.


Sàn gỗ công nghiệp cần có khả năng chống mài mòn, chống trầy xước


Về mặt lý thuyết, thông số AC được xem là thước đo về chất lượng sản phẩm ván sàn gỗ hoạt động tốt hay không tốt trong môi trường nhà ở. Lớp AC là lớp bảo vệ bề mặt sàn gỗ công nghiệp, có tác dụng chống trầy xước và chống mài mòn.



Xem xét chỉ số AC trước khi chọn mua sàn gỗ phù hợp


Đối với sàn gỗ công nghiệp cho nhà ở dân dụng, lớp AC3 được sử dụng nhiều nhất. Do đó, khi mua sàn gỗ công nghiệp, bạn nên xem xét thông số AC trước khi quyết định lựa chọn.


3. Chống cháy hiệu quả

Với những loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp, chất lượng tốt đến từ các thương hiệu uy tín, bề mặt sản phẩm luôn được phủ một lớp hoạt chất có khả năng ngăn bén lửa đồng thời hạn chế cháy lớn rất hiệu quả. Từ đó, đảm bảo độ an toàn cao cho dù nến, tàn lửa hay tàn thuốc rơi xuống sàn.



Đảm bảo an toàn cho người dùng với sàn gỗ công nghiệp có khả năng chống cháy


4. Khó phai màu

Ở những vùng khí hậu nhiệt đới với thời gian có nắng nhiều trong năm như Việt Nam, bạn cần sử dụng loại sàn gỗ công nghiệp có khả năng chịu được tác động của ánh sáng thông qua việc giữ được độ bền màu cao. Mức đo lường chuẩn được đưa ra là mức 6 trên thang màu xanh và mức 4 trên thang màu xám.


Thước xám đo độ bền màu của gỗ công nghiệp


5. An toàn với sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường

Trong quá trình sản xuất, để đạt được các tính năng trên, sàn gỗ công nghiệp thường được sử dụng các chất phụ gia. Chỉ số hàm lượng Formaldehyde (E) là chỉ số bắt buộc cho biết hàm lượng khí Formaldehyde mà sàn gỗ công nghiệp thải ra môi trường bởi bất kỳ sản phẩm sàn gỗ nào cũng cần đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe người dùng.




Cần đảm bảo sàn gỗ công nghiệp an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường


Thông thường, sàn gỗ công nghiệp nào cũng được ghi E1. Tuy nhiên, với loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp, chỉ số hàm lượng Formaldehyde thường ít hơn nhiều so với sàn gỗ công nghiệp giá rẻ.


Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quay sàn gỗ nhân tạo giúp bạn có thể hiểu sâu hơn về loại vật liệu lát sàn này. Hy vọng với bài viết này của chúng tôi, các gia đình sẽ chọn lựa được mẫu sàn gỗ công nghiệp đẹp giúp tô điểm cho không gian sống của nhà mình thêm hoàn hảo.


Nếu bạn đang cần sự tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình thì hãy liên hệ với Gỗ Nguyễn Tuân. Với uy tín và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm tốt nhất.

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom:
196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com