0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

Bật mí cách vệ sinh cầu thang gỗ sạch bóng, mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà

12/07/2019

Cầu thang gỗ là một bộ phận quan trọng và là điểm nhấn của ngôi nhà. Việc biết vệ sinh cầu thang đúng cách giúp bạn có một không gian sống sạch sẽ và sang trọng. 

Vì sao phải vệ sinh cầu thang gỗ

Cầu thang là một bộ phận thiết yếu và luôn là điểm nhấn cho nét kiến trúc của một công trình. Không phải chỉ vì cấu tạo riêng biệt của cầu thang gỗ, mà còn ở việc chúng chiếm một phần diện tích không gian khá lớn. Chính vì thế, dù làm từ gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp, cầu thang đều làm tăng thêm vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp cho ngôi nhà. 



Cũng giống như những bộ bàn ghế hay giường tủ là những đồ nội thất gỗ tự nhiên, việc thường xuyên làm sạch mới có thể giúp cho những đồ nội thất gỗ luôn đảm bảo màu sắc tươi mới. Chính vì thế, để giúp cho ngôi nhà luôn hoàn hảo và đẹp nhất thì việc vệ sinh cầu thang gỗ là điều phải được tiến hành thường xuyên và đúng cách nhất.


Lau chùi cầu thang gỗ thường xuyên

Cách làm sáng bóng cầu thang gỗ đơn giản và hiệu quả nhất là nên thường xuyên lau chùi cầu thang. Bụi bẩn trong không khí hàng ngày rất dễ dàng bám vào bề mặt cầu thang và che mờ dần đi vẻ đẹp vốn có của nó. Cách làm này rất đơn giản là dùng vải ẩm để lau chùi toàn bộ cầu thang. Nếu nước bị đổ ra thì nên lau chùi ngay nhé.


Loại bỏ các vết bẩn cứng đầu

Nếu không may để vết bẩn bám trên bề mặt cầu thang gỗ quá lâu, hãy dùng một miếng vải thấm nước rồi ma sát qua lại chỗ bẩn nhiều lần. Việc này sẽ làm cho vết bẩn bong ra mà không làm xước mặt gỗ.


Xử lý các vết xước

Nếu cầu thang gỗ xuất hiện nhiều vết xước, hãy lấy 1 ít bơ hoặc sáp ong chà sát nhiều lần lên vết xước. Quả óc chó cũng có tác dụng làm mờ các vết xước trên đồ gỗ đấy nhé!



Chi tiết cách vệ sinh cầu thang gỗ

Rất nhiều người hẳn đang rất tò mò cách làm cho cầu thang gỗ sáng bóng tự nhiên. Nhiều người dùng nước để lau cầu thang bằng gỗ. Điều này là hoàm toàn sai lầm vì đồ gỗ vốn kỵ nước, nên nếu dùng nước quá nhiều để lau sẽ khiến cho cầu thang dễ bị ẩm mốc, giảm tuổi thọ.


Cách làm sạch bóng cầu thang gỗ cụ thể:


  • B1: Chuẩn bị dụng cụ

Các dụng cụ cần thiết cho việc làm sạch bóng cầu thang gỗ khá dễ để tìm kiếm ở chợ hay siêu thị, cụ thể gồm: chổi quét, cây lau nhà, hót rác, xô, giỏ vắt, dũi, phất trần, khăn, máy hút bụi, hóa chất tẩy rửa phù hợp,...

  • B2: Tiến hành

Quét sạch mạng nhện từ trên xuống và làm sạch các gờ, trần, tường cạnh cầu thang. Bạn phải làm sạch tất cả những góc, cạnh, mép, gờ tường, và gờ ốp chân tường, vết bẩn phần tường ở cầu thang trước tiên để tránh việc lau ở dưới xong lau ở trên thì lại rơi bụi bẩn xuống. Khi lau tường phải lau nhẹ làm sạch các vết bẩn từ từ, tránh làm mất màu sơn.


Làm sạch phần tay vịn. Cầu thang gỗ hiện nay thường được làm với 3 loại tay vịn phổ biến là gỗ, sắt hoặc inox. Ở mỗi loại tay vịn lại có một cách vệ sinh khác nhau. 



  • Với tay vịn gỗ


Đầu tiên, dùng khăn nhúng vào 1 xô nước đã pha sẵn hoá chất tẩy rửa. Sau đó, vắt khăn thật kiệt nước và lau lần lượt từ trên xuống dưới. Lưu ý các vết sơn vết keo trên bề mặt tay v��n. 


Dùng khăn ẩm lau sạch lại 1 lần từ trên xuống dưới.. Rồi dùng khăn khô lau lại cho khô hết nước và các vết mờ bám trên tay vịn.


  • Với tay vịn bằng sắt

Dùng khăn sạch nhúng vào xô nước hoá chất đã pha theo tỷ lệ. Vắt hết nước lau rồi lần lượt vệ sinh từ trên xuống. Chú ý, lau sạch các khe kẽ ở tay vịn.



  • Với tay vịn inox

Cách vệ sinh cầu thang gỗ có tay vịn inox phức tạp hơn so với 2 loại tay vịn trên do cấu tạo chất liệu khác nhau. Để làm sạch tay vịn bằng inox, với mỗi loại vết bẩn bạn sẽ thực hiện phương pháp cụ thể sau:

  • Xóa dấu vân tay: Dùng xà phòng hoặc acetone hoặc chất tẩy từ cồn. Tráng qua bằng nước sạch rồi lau khô tay vịn.

  • Xóa vết dầu hoặc mỡ: Dùng các loại dung môi có chưa hydrocarbon như cồn, xăng thơm, xăng nhẹ. Sau đó, lau lại bằng nước pha xà phòng loãng. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch rồi lau khô. Nên sử dụng nước nóng để tăng tính hiệu quả.

  • Vết ố do nước: Làm sạch bằng dung dịch pha 25% dấm chua và 15% acid nitric. Sau đó cũng rửa lại bằng nước xà phòng và nước sạch, rồi lau khô.

  • Vết ố do nước chè: Pha soda với nước nóng rồi lau lên bề mặt tay vịn. Sau đó lau lại bằng nước xà phòng và nước nóng, rồi dùng vải mềm để lau khô.

  • Vết nám đen do khói: Thấm nước vào khăn rồi cho vào hóa chất có gỗ ammonia để tẩy. Sau đó lau sạch lại bằng nước thường và lau khô.

  • Tẩy vết gỉ: Pha nước nóng với acid nitric theo tỉ lệ 9 nước:1acid. dùng khăn tẩm dung dịch để lên chỗ gỉ từ 30 - 60 phút. Sau đó dùng nước nóng lau sạch và vải mềm để lau khô. Nếu vết gỉ quá sâu, có thể dùng giấy nhám để đánh bong rồi mới làm sạch.

  • Làm bong nhãn dãn có nhựa dính: Dùng khăn thấm nước nóng thấm lên nhãn dán. Sau đó dùng xăng thơm chấm lên để lớp keo bong ra khỏi bề mặt tay vịn. Làm sạch lại bằng nước xà phòng và nước nóng. Lau khô tay vịn.

  • Đổi màu do nhiệt độ cao: Dùng một miếng rửa bát không có kim loại chà mạnh lên bề mặt theo chiều vân bóng. Sau đó cùng nước sạch rửa lại và lau khô.



Làm sạch mặt bậc và cổ bậc cầu thang gỗ


  • Pha ½ xô nước với hoá chất làm sạch và bóng gỗ

  • Nhúng cây lau vào xô nước đã pha, rồi vắt kiệt nước và chà lau đều lên bề mặt bậc và cổ bậc. Chú ý lau sạch cả các vết bẩn ở các khe, kẽ mặt bậc và cổ bậc.

  • Dùng nước sạch hoặc có pha với hoá chất khử mùi để lau lại 1 hoặc 2 lần nữa cho thật sạch sẽ và sáng bóng.


Bảo vệ bề mặt cầu thang gỗ 

Cuối cùng, để bảo vệ bề mặt cầu thang tốt nhất, bạn nên tránh kê đồ dùng ở cầu thang. Điều đó sẽ giúp tránh được việc gây trầy xước lên bề mặt gỗ. Cùng với đó, tuyệt đối không được kéo lê đồ đạc trên cầu thang khi di chuyển, mà hãy nhấc chúng lên để không chạm trực tiếp vào bề mặt gỗ.


Hy vọng, với cách vệ sinh cầu thang gỗ trên đây sẽ giúp bạn sở hữu được một không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng và sang trọng.

Để được tư vấn gợi ý và thiết kế các mẫu cầu thang gỗ đẹp, hợp phong thủy cho ngôi nhà của bạn, liên hệ:

 


Đồ gỗ Nội thất Nguyễn TuânĐồ gỗ Thạch Thất

Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội

Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội

Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583

Email: gonguyentuan@gmail.com