0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức thị trường

10 thiết kế cửa gỗ nhà thờ họ lọt TOP thiết kế đẹp nhất mọi thời đại

21/12/2018

Nhà thờ họ là công trình kiến trúc tín ngưỡng tâm linh mang tính truyền thống của người Việt, để dành cho việc thờ cúng báo đền ông bà tổ tiên của một dòng họ. Ngoài quan tâm đến kiến trúc, nhiều người còn chú ý việc thiết kế cửa gỗ cho nhà thờ họ sao cho đẹp và ấn tượng nhất. Gỗ Nguyễn Tuân xin được giới thiệu 10 mẫu cửa gỗ nhà thờ họ đẹp nhất năm 2018 cho các chủ nhà tham khảo.

1. Cửa gỗ nhà thờ họ là gì?

Đối với một ngôi nhà nói chung và nhà thờ họ nói riêng, cánh cửa bao giờ cũng là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Đây không chỉ là phần dùng để ngăn cách không gian bên trong với bên ngoài, hay giữa các gian phòng với nhau, mà còn có tác dụng trang trí, tạo điểm nhấn cho kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.


Cửa gỗ là phần không thể thiếu trong kiến trúc nhà thờ họ

 

Trong kiến trúc nhà cổ của người Việt thời xưa, cánh cửa thường được làm bằng chất liệu gỗ và thiết kế nhiều cánh chẵn (từ 2 cánh trở lên). Mỗi cánh cửa lại được chạm khắc bằng các đường họa tiết, hoa văn truyền thống rất tinh xảo và đẹp mắt. Cửa nhà thờ họ cũng không nằm ngoại lệ kiến trúc đó.

2. Cửa bức bàn và cách sử dụng trong nhà thờ họ

Cửa bức bàn là thiết kế cửa theo kiến trúc Việt cổ. Cũng chính vì thế, cửa bức bàn chỉ thường xuất hiện trong các công trình nhà gỗ truyền thống và nhà thờ họ của người Việt. Trong kiến trúc của nhà thờ họ, cửa bức bàn được coi như là loại cửa chính để đóng mở mặt chính diện của ngôi nhà. Người xưa cũng thường coi trọng việc kín đáo và giữ lễ nghĩa. Vì vậy, cửa bức bàn thường đường thiết kế thành từng cánh mở một, chứ không phải nối thành một dải liền kề như cửa hiện đại.


Cửa bức bàn có thể mở từng cánh riêng biệt chứ không phải mở theo dải
Trong kiến trúc của một gian nhà thờ họ, cửa bức bàn sẽ được đặt ở giữa 2 cây cột lớn tạo thành khung cửa. Mỗi khung cửa bức bàn sẽ có 2,4 hoặc 6 cánh nhưng phổ biến nhất vẫn là cửa 4 cánh. Các cánh của cửa bức bàn dùng cối quay để mở, chứ không dùng bản lề như các loại cửa hiện đại ngày này. Điều này tạo nên ưu điểm cho loại cửa gỗ cổ này là cánh cửa không bị xệ khi đóng mở mạnh lâu ngày và có thể tháo rời các cánh một cách dễ dàng khi cần thiết.

 

3. Kích thước và thiết kế bản vẽ cửa bức bàn dành cho nhà thờ họ

Mỗi gian nhà thờ họ lại có kích thước thiết kế cửa bức bàn khác nhau, tùy vào diện tích của ngôi nhà thờ họ hay sở thích của gia chủ. Tuy vậy, cửa bức bàn đẹp phải có thiết kế đảm bảo được chiều cao từ nền nhà đến bậc cửa và khoảng cách phía trên một cách hợp lý, giúp người đi qua thoải mái, không phải cúi đầu quá thấp để tránh va đầu vào cửa hay phải bước qua bậc quá cao dễ vấp ngã. Người thi công và thiết kế nhà thờ họ cần có sự tính toán kĩ lưỡng về kích thước cửa sau khi đã xây xong phần khung cho ngôi nhà thờ họ.


Kích thước cửa bức bàn phải được tính toán cẩn thận để tránh tai nạn cho người sử dụng

 

Trên mỗi cánh cửa bức bàn thường được chia thành 5 khoảng. 3 lá nhỏ được đặt ở các vị trí trên cùng, giữa và dưới cùng của cánh cửa. 2 lá còn lại có kích thước lớn hơn được đặt xen kẽ ở giữa gọi là các lá pano. Các lá pano thường là phần để chạm khắc họa tiết hoa văn cầu kỳ và tinh xảo hơn so với các lá nhỏ vì kích thước lớn, dễ gây ấn tượng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp gia chủ không trang trí hoa văn mà để trơn, hoặc lá pano trên được đục hở hay còn gọi là kiểu cửa “thượng song hạ bản” (phía trên là song, phía dưới là bản gỗ đặc).


Bản vẽ thiết kế cửa bức bàn theo kiến trúc "thượng song hạ bản"

 

4. Các mẫu cửa bức bàn bằng gỗ đẹp cho nhà thờ họ truyền thống

Để có được một công trình nhà thờ họ hoàn thiện, chọn lựa được một thiết kế cửa gỗ phù hợp với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà thờ họ là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số mẫu cửa nhà thờ họ đẹp để quý khách có những gợi ý hoàn hảo cho ngôi nhà thờ họ của mình.


Thiết kế cửa bức bàn với màu gỗ nâu sáng

Cửa bức bàn sơn son thiếp vàng

Cửa bức bàn 4 cánh với 2 cánh giữa theo kiểu "thượng song hạ bản"

Cửa bức bàn 4 cánh với họa tiết "Tùng - Cúc - Trúc - Mai"

Cửa bức bàn 6 cánh với thiết kế trên song dưới bản

Mẫu cửa nhà thờ họ trơn

Mẫu cửa nhà thờ họ với họa tiết đồng tiền ở lá pano trên

Mẫu cửa bức bàn mở cánh đôi

Mẫu cửa nhà thờ họ 4 cánh

Mẫu cửa nhà thờ họ với "tứ linh" và "tứ hoa"

 

Liên hệ đơn vị thiết kế và thi công nhà thờ họ chuyên nghiệp

Gỗ Nguyễn Tuân tự hào là đơn vị tư vấn, thiết kế kiến trúc và thi công hoàn thiện các công trình kiến trúc truyền thống như: nhà thờ họ, từ đường, nhà gỗ cổ truyền và hiện đại,… dày dặn kinh nghiệm và luôn đảm bảo chất lượng công trình đến với khách hàng, liên hệ:

Đồ gỗ Nội thất Nguyễn Tuân – Đồ gỗ Thạch Thất 
Showroom: 196 đường Láng -Đống Đa- Hà Nội
Xưởng sản xuất: Làng nghề truyền thống Canh Nậu – Thạch Thất – Hà Nội
Hotline: 0979.67.11.83 / 0916.586.583
Email: gonguyentuan@gmail.com