0916 586 583 - 0979 671 183
23 sản phẩm
Tin tức

Nhà gỗ kẻ truyền – Nét đẹp văn hóa của người dân Bắc Bộ

18/07/2021

Từ bao đời nay, nhà gỗ kẻ truyền đã trở thành đại diện nét đẹp văn hóa của người dân Bắc Bộ. Để xây dựng được ngôi nhà kẻ truyền Bắc Bộ truyền thống, đội ngũ kiến trúc sư và thợ thi công ắt hẳn phải có sự am hiểu sâu sắc cùng sự lành nghề.

Nhà gỗ kẻ truyền là gì?

Kiến trúc nhà kẻ truyền là niềm tự hào của bao thế hệ người dân Bắc Bộ Việt Nam. Đây là nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn, kế thừa và phát huy, thể hiện sâu sắc tôn giáo của người Bắc Bộ. Vậy, nhà gỗ kẻ truyền là gì?

Nhà gỗ kẻ truyền là một trong những loại hình nhà ở của người miền bắc, đã được xuất hiện khá lâu ở Việt Nam. Đặc điểm chung của nhà kẻ truyền là được làm bằng gỗ và mái ngói đỏ tươi, lọt thỏm trong sân vườn rộng rãi. Toàn bộ hệ thống cột, kèo, khung, mái,… đều làm bằng gỗ, tạo thành xương sống vững chãi chống đỡ toàn bộ ngôi nhà. Người ta thường dùng gỗ xoan, gỗ mít, gỗ lim, gỗ sên,… để xây dựng nhà kẻ truyền.


Phân loại nhà gỗ kẻ truyền

Mặc dù tương đồng về thiết kế nhưng nhà gỗ kẻ truyền được phân thành nhiều loại, tiêu chí phân loại dựa vào số gian của ngôi nhà. Chẳng hạn như: nhà gỗ kẻ truyền 3 gian; nhà gỗ kẻ truyền 5 gian, nhà gỗ kẻ truyền 7 gian. Sẽ tùy vào nhu cầu và số lượng thành viên trong gia đình để có sự lựa chọn phù hợp.

Nhìn vào cách phân loại ta cũng có thể thấy rằng, nhà gỗ kẻ truyền xây dựng theo quy luật cân xứng, lấy phòng khách làm điểm và mở rộng về phía hai bên. Phòng chính giữa lúc nào cũng là phòng khách, nơi vừa tiếp khách, vừa thờ cúng tổ tiên đã khuất. Hai bên là nơi nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình.


Chi phí xây dựng nhà gỗ kẻ truyền có cao không?

Vật liệu chính cấu thành nên nhà kẻ truyền chính là gỗ, vì thế chi phí xây dựng nhà gỗ phụ thuộc vào loại gỗ bạn lựa chọn. Chẳng hạn như gỗ lim sẽ đắt hơn so với gỗ xoan, gỗ mít,..Ngoài ra, trên nhà gỗ kẻ truyền có rất nhiều chi tiết chạm khắc tinh xảo, thể hiện rõ văn hóa và tôn giáo của người Bắc Bộ. Do đó, cần đến khá nhiều kiến trúc sư cùng thợ lành nghề tỉ mỉ chạm khắc từng chi tiết nhỏ.

Mặc dù chi phí hơi cao nhưng nhà gỗ kẻ truyền mang lại không gian sống hoàn toàn khác biệt so với lối sống của hiện đại. Là hơi thở xưa cũ đan vào từng nếp nhà, là sự bình yên của chốn nhân gian, là các giá trị truyền thống ngàn đời không thể nào thay thế. Nếu có điều kiện, nhà gỗ kẻ truyền chính là sự lựa chọn phù hợp để nương tựa và trốn tránh những xô bồ của thời đại.

=================

LIÊN HỆ

VPGD: LK 21, C37 Bộ Công An, Tố Hữu, Từ Liêm, Hà Nội

Di động: 0916 586 583 - 0979 671 183

Email: gonguyentuan@gmail.com